Đề bài: Hãy bày tỏ ý kiến của anh (chị) trước hiện tượng đời sống: “nghiện” internet của học sinh và giới trẻ hiện nay

Nghiện Internet mang lại những hậu quả xấu cho bản thân và cho toàn xã hội. Đừng để một thành quả được coi là ý nghĩa với toàn nhân loại hủy hoại chính bạn.

BÀI LÀM 1

Đất nước ta đang hòa chung với sự phát triển của thế giới từng ngày thay da đổi thịt. Công nghệ thông tin - internet đã đến và phục vụ cuộc sống con người. Chúng ta không thể phủ nhận lợi ích to lớn mà internet mang lại. Nhưng hãy mạnh dạn nhìn thẳng vào những lợi ích đó, bạn sẽ nhận ra được những vấn đề bất ổn mà không chỉ ở Việt Nam mà ở toàn thế giới phải lo lắng và tìm mọi giải pháp để cứu chữa: “Nghiện internet”.

Trước hết, phải thấy rằng, hiện tượng trên là phổ biến ở nhiều nước, nhất là các nước đang phát triển và thậm chí cũng bùng nổ ở những nước có nền kinh tế phát triển mạnh trên toàn cầu như Mĩ, Hàn Quốc,... đằng sau gam màu tươi sáng của thời buổi công nghệ thông tin, có biết bao điều chưa thể yên tâm được, có khi còn nhức nhối, xót xa.

Ngày nay, đa phần các bạn trẻ thành thị đều có cuộc sống đầy đủ. Xã hội, gia đình tạo mọi điều kiện để các bạn phát triển. Internet giúp chúng theo dõi tin tức thường xuyên để chúng ta không trở thành người lạc hậu, và còn mang lại cho ta một lượng kiến thức vô cùng lớn mà lại còn rất nhanh chóng. Đôi khi, Internet làm bạn phải vui lên vì nó mang lại tất cả những thứ vui chơi giải trí mà bạn cần, đặc biệt là sau những giờ học, giờ làm việc căng thẳng. Những mối quan hệ ngoại giao của mình đến tất cả bạn bè trên thế giới thông qua Yahoo, blog, facebook... Chắc các bạn vẫn còn nhớ chàng thanh niên có cái nick name giakhang tên thật là Bùi Nguyễn Gia Khang, sinh viên năm cuối ngành Công nghệ thông tin - Đại Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã kiếm tiền, rao bán tất cả những sưu tầm được như sim điện thoại, đồng tiền có số sêri đẹp để có tiền chữa bệnh ung thư cho mẹ - một việc khiến cho nhiều thanh niên phải suy nghĩ. Cách kiếm tiền trên mạng có ích, hiệu quả. Chính mạng xã hội giúp ích cho ta trong cuộc sống hàng ngày, nhất là trong cách ứng xử giao tiếp hướng mọi người vào lối sống tốt đẹp hơn. Trên những diễn đàn, bạn sẽ có cơ hội được trao đổi, thảo luận, bày tỏ ý kiến của mình và học hỏi kinh nghiệm của người khác. Bạn hãy cho mọi người biết những kiến thức bạn đã biết và học hỏi được. Và thật quý giá biết bao nếu bạn giúp ai đó vượt qua được những khó khăn của họ bằng những lời động viên họ trước khi bắt đầu một công việc nào đó. Đó sẽ là động lực lớn lao đối với tất cả mọi người.

Tuy nhiên, Internet cũng là một môi trường với vô số điều phức tạp. Một trong những mối lo lắng và quan tâm hàng đầu của các bậc cha mẹ hiện nay là thói ham chơi của con em mình, việc sa vào các quán trò chơi điện tử. Một số không ít các học sinh đã quá nhiệt tình và tốn kém thời gian với “game” và “chat”. Sự say mê không lành mạnh ấy đã và đang dẫn đến hậu quả tai hại là nhiều bạn trở nên lười học, không chịu rèn luyện đạo đức, tác phong, sức khỏe, không chuẩn bị cho mình hành trang để bước vào đời, thậm chí còn dẫn đến nhiều tệ nạn xã hội khác nữa.

Và một căn bệnh mới xuất hiện: bệnh nghiện Internet. Từ mất việc, hôn nhân đổ vỡ, cho tới tai nạn ô tô, khi mà tài xế không thể nhịn nhắn tin trong khi đang điều khiển phương tiện. Một số người đã tử vong vì chơi game liên tục nhiều ngày mà không nghỉ giải lao lấy phút nào. Thật đau lòng thay? Họ thờ ơ với các mối quan hệ, trường học hay công việc để có thời gian Online, nói dối để bao biện cho việc sử dụng internet quá nhiều của mình, dùng Internet để trốn tránh khó khăn hay cảm giác buồn chán ngoài đời, sống với thế giới ảo quá nhiều.

Nghiện Internet là căn bệnh nghiêm trọng - một vấn nạn quốc gia cho các nước. Ở Hàn Quốc, 30% số thanh niên Hàn Quốc tương đương với 2,4 triệu người có nguy cơ mắc nghiện Internet - một cái giá quá đắt để trả cho cái gọi là thời buổi công nghệ thông tin. Họ đã phải mở ra những trung tâm .không phải để cai nghiện rượu hay ma túy như chúng ta tưởng mà họ phải cai nghiện Internet. Nếu tình trạng này cứ tiếp tục và không được cải thiện thì hậu quả của nó sẽ còn nghiêm trọng hơn rất nhiều. Hằng năm, chúng ta phải chứng kiến biết bao nhiêu người mắc phải căn bệnh nghiện Internet, tự lấy dao cứa cổ tay mình, và tai hại hơn các vấn đề an ninh sẽ trở nên phức tạp vì tệ nạn xã hội và tội phạm gia tăng do game.

Giúp đỡ những người nghiện Intemet trở về cuộc sống bình thường là trách nhiệm chung của toàn xã hội, của toàn nhân loại, cần tạo điều kiện để các bạn phát triển một cách toàn diện, có một môi trường Sống lành mạnh tham gia các hoạt động tập thể mang tính cộng đồng, giúp các bạn nhận ra muôn sắc, muôn màu của cuộc sống để từ đó đổi mới tư duy, năng động, sáng tạo. Hãy cùng nhau tham gia các sân chơi. Hãy cùng nhau đẩy lùi các tệ nạn xã hội, các thói hư, tật xấu. Các bậc cha mẹ hãy quan tâm tới con cái mình hơn, gần gũi với chúng nhiều hơn để biết rõ con mình đang cần gì.

Nghiện Internet mang lại những hậu quả xấu cho bản thân và cho toàn xã hội. Đừng để một thành quả được coi là ý nghĩa với toàn nhân loại hủy hoại chính bạn.

BÀI LÀM 2

Nhà thơ Xuân Diệu, nhà thơ của tuổi trẻ, của mùa xuân và tình yêu, khi còn sống đã từng coi tuổi trẻ là thời tươi đẹp nhất, phần đáng sống nhất của cuộc đời. Và ông đã sống “Vội vàng”,Cuống quýt, sống sao cho tận hưởng những thanh sắc của thời tuổi trẻ bởi sợ thời gian trôi nhanh chẳng hai lần hoa nở. Nhiều bạn trẻ ngày nay cũng cho rằng: Tuổi trẻ cần phải biết tận hưởng cuộc sống, biết sống sành điệu, game Online, rượu bia, thuốc lá... thì mới không phí hoài tuổi xuân. Hai quan niệm trên là hoàn toàn khác nhau. Vấn đề nhà thơ Xuân Diệu muốn nói với chúng ta là: Giá trị của mỗi con người không chỉ là “có thể tận hưởng được điều gì?” cho cuộc sống. Điều này thì nhiều bạn trẻ ngày nay chưa làm được.

Cuộc sống muôn màu muôn sắc. Và khi cuộc sống ngày càng phát triển thì như một sự tất yếu, nhu cầu giải trí của con người nhằm tận hưởng cuộc sống cũng phát triển cao hơn. Các hình thức giải trí ra đời, ngày càng đa dạng, phong phú, đáp ứng nhu cầu cả về vật chất và tinh thần. Dần dần, nó trở thành một phần không thể thiếu được của cuộc sống, giúp con người lấy lại sự cân bằng giữa lao động và hưởng thụ, tạo sự thư giãn sau những giờ làm việc mệt mỏi, nặng nhọc. Nếu không có các hình thức giải trí thì con người mãi mãi chỉ là một thứ máy móc chỉ biết lao động, thiếu hẳn mảng đời sống tinh thần phong phú, sinh động tươi vui. Với học sinh chúng ta, hãy thử tưởng tượng nếu như ngày nào cũng chúi mũi vào hàng đống sách vở, bài tập rồi học thêm... thì chắc rằng không sớm thì muộn bạn cũng sẽ phát điên. Lúc đó hãy nghĩ tới lợi ích của việc giải trí.

Các hình thức giải trí rất đa dạng và luôn hấp dẫn. Nhiều khi chỉ là đọc một cuốn sách, xem một bộ phim, nghe một bản nhạc... cũng là giải trí. Cao hơn, bạn có thể giải trí bằng một chuyến đi chơi xa, bằng việc đi mua sắm, bằng các trò chơi vận động để làm đầu óc nhẹ nhõm, tâm hồn thư thái, lấy lại sức khỏe và tinh thần để tiếp tục làm việc. Nhưng hình thức giải trí hiện nay được không ít các bạn trẻ “chuộng” nhất lại là internet và các trò chơi Online. Nhiều bạn đã trở lên “nghiện” internet lúc nào không hay.

Rất nhiều bạn trẻ hiện nay đang bị mắc bệnh “nghiện” internet trầm trọng. Với các bạn ấy, internet đã trở thành một thứ không thể thiếu, một thói quen không thể kiểm soát nổi. Những “kiểu bệnh” chính của internet là: nghiện chơi game Online, nghiện chát, nghiện xem phim tình dục qua mạng, nghiện mua sắm trực tuyến... Các hiện tượng này đang lan tràn nhanh chóng trong giới trẻ, trong đó có những bạn dành tới 14 đến 18 giờ mỗi ngày để lên mạng. Hậu quả của những ngày chìm ngập trong thế giới ảo là không còn hứng thú với thế giới thực xung quanh mình, học hành sa sút...

Rõ ràng, giải trí là nhu cầu chính đáng. Nhưng nhiều bạn trẻ đã đi quá xa. Đến khi nhìn lại nó phí quá nhiều thời gian, tiền bạc, sức khỏe, tình cảm, trong đó, lãng phí thời gian thì không thể nào tìm lại được. Đó là còn chưa kể có nhiều yếu tố tiêu cực ẩn giấu dưới hình thức giải trí có thể đầu độc trí tuệ, tâm hồn, nhân cách còn non nớt của các bạn trẻ. Nguy hại hơn, tuổi trẻ khi sa đà quá ngưỡng vào các hình thức giải trí không lành mạnh sẽ là mầm mống cho tệ nạn xã hội như: nghiện hút, cờ bạc, trộm cắp... Đằng sau việc thanh niên “nghiện” internet đã xảy ra không ít chuyện đau lòng. Bởi vì, mặc dù đó là những hình thức sinh hoạt giải trí rất tốt, nhưng vì lợi nhuận mà không ít nhà hàng, quán nét đã có những hoạt động kinh doanh bất hợp pháp. Ranh giới mỏng manh giữa giải trí và cám dỗ đã khiến không ít các cô tú, cậu tú chơi game phải bỏ cuộc chơi khi tương lai đang rộng mở.

Còn bạn, dù bạn may mắn là người chưa hề bị nhiễm căn bệnh "nghiện" các hình thức giải trí thì cũng đừng chủ quan. Nó có thể xảy ra với bất kì ai nhiều hiếu kì và thiếu bản lĩnh. Mà tuổi trẻ thì lại thường như vậy. Chỉ cần một chút tò mò ban đầu, chỉ cần một phút giây buồn chán, chỉ cần lang thang trên mạng quá lâu, a dua theo những cuộc vui, thì bạn cũng có thể bị nhiễm loại vi rút gây nghiện của các trò chơi giải trí đó. Còn nếu bạn đang là một con nghiện thực sự rồi thì hãy cố gắng tuyệt giao với chúng. Chỉ lên mạng khi cần những kiến thức trong học tập và làm việc. Hãy nhớ rằng các trò giải trí không phải là mục đích chính trong cuộc sống của bạn, hãy lựa chọn những phút giây thư giãn lành mạnh để cuộc sống tươi đẹp hơn. Hãy làm chủ cuộc sống của mình bằng những trò giải trí do mình tự tạo ra.

Là một học sinh vẫn ngồi trên ghế nhà trường, mỗi chúng ta hãy cố gắng học tập để có hành trang bước vào đời một cách tốt nhất. Ngày mai bắt đầu từ chính ngày hôm nay, tương lai bắt đầu từ chính hiện tại. Vì vậy, mỗi chúng ta hãy xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh để có một cuộc sống tốt hơn

Các bài học liên quan
Đề bài: Hãy bình luận ý kiến: “Những thói xấu ban đầu là người khách qua đường, sau trở nên người bạn thân ở chung nhà và kết cục biến thành một ông chủ nhà khó tính”
Đề bài: “Hiền tài là nguyên khí của đất nước: Nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh và vươn cao, nguyên khí suy thì thế nước yếu mà xuống thấp” (Thân Nhân Trúng). Từ quan điểm trên, anh (chị) suy nghĩ như thế nào về trách nhiệm của mình?
Đề bài: Viết bài văn nghị luận xã hội nêu suy nghĩ của em về câu nói sau đây của nhà văn Nga: “Nơi lạnh nhất không phải Bắc Cực mà chính là nơi thiếu tình thương”.
Đề bài: Viết một bài văn nghị luận nêu suy nghĩ của em về câu nói: “Không phải nghề nghiệp làm danh giá con người mà chính con người làm danh giá nghề nghiệp”. - “Louis Pasteur”-
Đề bài: Dân gian có câu: “Ở hiền gặp lành ”, nhưng trong tác phẩm

Bài học nổi bật nhất

Đề thi lớp 11 mới cập nhật