Đề bài: Nhiều người tin rằng để thành công và thăng tiến trong cuộc sống cần phải biết lãng quên những sai lầm và thất bại trong quá khứ. Một số khác lại coi kí ức như một điều quan trọng trong cuộc sống, là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại

Trong tâm hồn mỗi con người, ai cũng có một khoảng trống để nghĩ về quá khứ, nghĩ về những điều đã xảy ra. Có nhận định cho rằng: “Nhiều người tin rằng để thành công và thăng tiến trong cuộc sống cần phải biết lãng quên những sai lầm và thất bại trong quá khứ.

Đề bài: Nhiều người tin rằng để thành công và thăng tiến trong cuộc sống cần phải biết lãng quên những sai lầm và thất bại trong quá khứ. Một số khác lại coi kí ức như một điều quan trọng trong cuộc sống, là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại. Kí ức gây cản trở hay giúp con người trong nỗ lực học hỏi quá khứ và thành công trong hiện tại. Phát biểu suy nghĩ của bạn về vấn đề này.

BÀI LÀM

Trong tâm hồn mỗi con người, ai cũng có một khoảng trống để nghĩ về quá khứ, nghĩ về những điều đã xảy ra. Có nhận định cho rằng: “Nhiều người tin rằng để thành công và thăng tiến trong cuộc sống cần phải biết lãng quên những sai lầm và thất bại trong quá khứ. Một số khác lại coi kí ức như một điều quan trọng trong cuộc sống, là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại. Kí ức gây cản trở hay giúp con người trong nỗ lực học hỏi quá khứ và thành công trong hiện tại”. Cách nhìn nhận kí ức, quá khứ đã gợi mở nhiều suy nghĩ sâu sắc.

Quá khứ là những sự việc đã xảy ra mà con người không thể quay trở lại. Có những quá khứ đẹp đẽ và hạnh phúc nhưng cũng có những quá khứ buồn khổ và đau thương. Quan niệm cho rằng: Để thành công và thăng tiến trong cuộc sống cần biết lãng quên những sai lầm và thất bại trong quá khứ, có nghĩa là con người phải quên đi những kí ức buồn để cố gắng thành công. Nhưng một số người lại coi kí ức là điều quan trọng, là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại. Như vậy, họ coi quá khứ là động lực, là điểm tựa để thành công. Hai quan niệm trên tưởng như trái ngược, nhau nhưng xét toàn diện thì lại bổ sung ý nghĩa cho nhau. Đó là: quá khứ - một phần của cuộc sống - luôn thường trực trong ta “Lãng quên quá khứ hay lưu giữ lại” đều là những vấn đề mà ai ai cũng cần tự ý thức ... Bởi lẽ khi lãng quên quá khứ buồn sẽ giúp ta tự tin hơn trong cuộc sống hiện tại và khi lưu giữ quá khứ ấy thì chính nó là động lực để ta cố gắng vượt mọi khó khăn và thành công.

Để thành công và thăng tiến trong cuộc sống, cần biết lãng quên những sai lầm và thất bại trong quá khứ. Điều đó đúng nhưng chưa đủ. Con người không ai là không có kí ức, quá khứ. Nhưng vấn đề là ta phải nhìn nhận mặt tích cực của nó. Một người cứ giữ khư khư quá khứ thì làm sao có thể phấn đấu trong hiện tại. Chắc hẳn, chúng ta còn nhớ nhân vật Tnú trong truyện ngắn Rừng xà nu của Nguyên Ngọc. Anh đã phải chứng kiến cảnh vợ và con mình bị đánh đập cho đến chết. Nhưng con người bị mất mười đốt tay ấy đã cố gắng quên đi quá khứ đau buồn và trở thành người chiến sĩ cách mạng dũng cảm. Thực sự là anh đã vượt qua đau thương để không ngã gục, không mất ý chí.

Nhưng quên đi kí ức không đồng nghĩa với việc không cần nó. Kí ức là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại. Ông cha ta từ ngàn xưa đã nói: “Thất bại là mẹ thành công”, không có thất bại thì ta tìm đâu ra ý chí, nghị lực. Phải biết chấp nhận quá khứ, phải lấy nó làm bài học kinh nghiệm để thành công và thăng tiến. Cũng như nhân vật Tnú, kí ức đau thương giúp anh kiên cường hơn, quyết tâm hơn để trả thù cho người thân, cho dân làng...

Kí ức không bao giờ là sự cản trở đối với những con người có ý chí, quyết tâm vươn lên. Nỗ lực học hỏi quá khứ sẽ là bí quyết để ta sửa dần những sai lầm và tiến bộ. Như vậy, hai quan niệm về cách nhìn nhận quá khứ đã bổ sung ý nghĩa cho nhau, tạo nên mối quan hệ chặt chẽ, mật thiết. Và những ai có quá khứ đẹp, hãy trân trọng nó để tiếp tục cố gắng, hoàn thiện bản thân. Còn đối với những ai đã từng thất bại, từng sai lầm, hãy lấy đó là bài học kinh nghiệm, sửa sai và nỗ lực phấn đấu.

Nếu không có quá khứ, con người sẽ thiếu đi một phần của cuộc sống hiện tại, tâm hồn con người sẽ trở nên khô khan, cứng nhắc. Vì vậy, chúng ta hãy rèn luyện cho mình cách chấp nhận quá khứ nhưng phải biết “cải tạo” nó, để biến những quá khứ buồn thành những điều tốt đẹp trong hiện tại. Đồng thời, mỗi người cần rèn luyện cho bản thân mình ý chí, nghị lực và lòng quyết tâm để không chỉ thành công và thăng tiến trong hiện tại mà còn trong cả tương lai.

Cuộc sống luôn chứa đựng trong nó nhiều thử thách, chông gai. Nhưng hãy dành cho mình những khoảng lặng để nghĩ về quá khứ. Điều đó sẽ phần nào giúp chúng ta có đủ sức mạnh, sự kiên cường để đối mặt trước những khó khăn của cuộc đời.

Các bài học liên quan

Bài học nổi bật nhất

Đề thi lớp 11 mới cập nhật