Đề bài: Nêu những nét chính về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của Sê-khốp

Sê-khốp (1860 - 1904) - nhà văn Nga, sinh tại tỉnh Ta-gan-rốc; miền Nam nước Nga, trong một gia đình lao động bình thường. Từ bé, ông đã phải phấn đấu gian khổ để kiếm sống, giúp đỡ gia đình và học tập. Năm 1884, Sê-khốp tốt nghiệp bác sĩ y khoa.

BÀI LÀM

Sê-khốp (1860 - 1904) - nhà văn Nga, sinh tại tỉnh Ta-gan-rốc; miền Nam nước Nga, trong một gia đình lao động bình thường. Từ bé, ông đã phải phấn đấu gian khổ để kiếm sống, giúp đỡ gia đình và học tập. Năm 1884, Sê-khốp tốt nghiệp bác sĩ y khoa. Công việc của người thầy thuốc nông thôn giúp cho nhà văn tiếp xúc với nhiều tầng lớp, hiểu biết sâu sắc tâm lý con người để sáng tạo nên một thế giới nhân vật đông đảo, đủ màu, đủ sắc, đồng thời cũng giúp nhà văn rèn luyện một lối viết sắc sảo, chính xác, gọn chắc. Nhân vật trong các tác phẩm của Sê-khốp phần lớn là những người lao động bình thường như nông dân, người đánh xe, diễn viên, giáo viên, sinh viên, người làm công,.... 1900, Sê-khốp được bầu làm Viện sĩ danh dự Viện Hàn lâm Nga, nhưng hai năm sau, ông khước từ danh hiệu này để phản đối Nga hoàng không chấp nhận Go-rơ-ki vào Viện Hàn lâm.

Sê-khốp để lại cho đời một khối lượng tác phẩm đồ sộ, với các vở kịch tiêu biểu: Hải âu, Ba chị em, Vườn anh đào... và hơn 500 truyện ngắn và truyện vừa đặc sắc, nổi tiếng thế giới như: Cái chết của viên công chức, Anh béo và anh gầy, Con kì nhông, Mặt nạ, Bộ sắc phục của ngài Đại úy, Đồng cỏ, Phòng số 6, Người đàn bà nông nổi, Ngôi nhà có căn gác nhỏ, Người trong bao, Phúc bồn tử...

Truyện ngắn Sê-khốp có hình thức giản dị, ngắn gọn, ngôn ngữ đẹp, chính xác, nội dung phong phú mang chất hài hước, châm biếm nhưng lại đượm chất trữ tình dịu dàng. Truyện của ông ngắn gọn, giản dị thể hiện được nội dung xã hội tâm lý sâu sắc và phong phú; ngắn mà tinh tế, sâu sắc. Là bậc thầy trong lĩnh vực nắm bắt và phản ánh hiện thực, Sê-khốp ít miêu tả cặn kẽ diễn biến tâm lí mà thông qua diễn biến của sự việc, lời nói và hành động của nhân vật, những độc thoại nội tâm mà thể hiện diễn biến tâm trạng nhân vật. Truyện Sê-khốp thường “kết thúc chưa kết thúc”. Kết thúc mở để người đọc tiếp tục suy luận.

Sê-khốp qua đời ở tuổi 44 - tài năng đang ở độ sung sức nhất. Ông được giải thưởng của Viện Hàn lâm và cũng là nhà văn đầu tiên được Viện Hàn lâm trao giải thưởng cho truyện ngắn. Ông là người cách tân và có ảnh hưởng lớn đối với thể loại truyện ngắn suốt thế kỉ XX và đối với văn học thế giới. Đến nay, nhân loại vẫn gọi ông là nhà văn làm ta muôn thuở say mê”.

Các bài học liên quan
Soạn bài Vào phủ chúa Trịnh trang 3 SGK Ngữ Văn 11

Bài học nổi bật nhất

Đề thi lớp 11 mới cập nhật