Bài số 79: Thuyết minh về tác giả Hữu Thỉnh và bài thơ Sang thu

Văn học hiện đại lại góp một Hữu Thỉnh với những vần thơ thu về miền quê trung du Bắc bộ làm xao động lòng người. Ông đã làm ta yêu hơn mùa thu, yêu hơn quê hương khi đọc những vần thơ thu đẹp như trong bài Sang thu.

BÀI LÀM

Văn học trung đại đã cho ta một thi nhân với ba bức tranh thu đặc sắc về làng quê Việt Nam. Đó là Nguyễn Khuyến với Thu ẩm, Thu điếu, Thu vịnh. Văn học hiện đại lại góp một Hữu Thỉnh với những vần thơ thu về miền quê trung du Bắc bộ làm xao động lòng người. Ông đã làm ta yêu hơn mùa thu, yêu hơn quê hương khi đọc những vần thơ thu đẹp như trong bài Sang thu.

Hữu Thỉnh tên là Nguyên Hữu Thỉnh, sinh năm 1942, quê ở huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc. Năm 1963 ông gia nhập quân đội, là chiến sĩ của binh chủng Tăng - Thiết giáp. Hữu Thỉnh là một người lính làm thơ. Thơ ông ấm áp tình người và giàu sức gợi cảm. Ông viết nhiều và viết hay về nông thôn và mùa thu, nhất là vùng quê Trung du của ông. Nhiều vần thơ thu của Hữu Thỉnh mang cảm xúc bâng khuâng vấn vương trước đất trời trong trẻo đang biến chuyển nhẹ nhàng và đậm màu triết luận, có sức nặng của suy ngẫm và chiêm nghiệm. Hữu Thỉnh có các tác phẩm tiêu biểu: Âm vang chiến hào (in chung); Đường tới thành phố (trường ca); Từ chiến hào tới thành phố (trường ca - thơ ngắn); Khi bé Hoa ra đời (thơ thiếu nhi in chung); Thư mùa Đông, Trường ca Biển. Ngoài ra còn viết nhiều bút ký văn học viết báo. Ông cũng được nhận nhiều giải thưởng như: Giải 3 cuộc thi thơ báo Văn Nghệ 1973, Giải A cuộc thi thơ báo Văn Nghệ (1975- 1976), Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 1980, Giải thưởng Hội Nhà Văn Việt Nam năm 1995, Giải xuất sắc Bộ Quốc phòng 1994, Giải nhất Bộ Giáo dục và Trung ương Đoàn 1991, Giải thưởng Asean 1998.

Bài thơ Sang thu được viết vào cuối năm 1977, được in lần đầu trên báo Văn nghệ, sau được in trong tập thơ Từ chiến hào đến thành phố. Bài thơ là những cảm nhận, những rung động man mác, bâng khuâng của tác giả trước vẻ đẹp và sự biến đổi kỳ diệu của thiên nhiên trong buổi giao mùa. Bài thơ thể hiện cảm nhận tinh tế về những chuyển biến nhẹ nhàng của khoảnh khắc giao mùa từ hạ sang thu ở Miền Bắc. Qua đó bộc lộ lòng yêu thiên nhiên gắn bó với quê hương đất nước của tác giả và triết lí về cuộc đời con người. Bài thơ còn gợi liên tưởng đến con. người khi đã lớn tuổi và từng trải thì những giông gió, thăng trầm của cuộc đời ít làm con người ta bất ngờ, bị động. Những suy tư đó của tác giả có lẽ đã góp phần làm cho Sang thu trở nên giàu ý nghĩa.

Đọc Sang thu ta còn nhận ra nét đặc trưng về nghệ thuật thơ Hữu Thỉnh qua việc lựa chọn những từ ngữ độc đáo, cảm nhận tinh tế sâu sắc, hình ảnh thơ đẹp, ngôn từ, giọng thơ êm đềm tạo nên một dấu ấn không dễ phai mờ trong lòng bao độc giả. Đọc Sang thu ta sẽ thấy tâm hồn mình phong phú hướng thiện hơn, yêu quê hương hơn.

Các bài học liên quan
Bài số 75: Cảm nhận về mùa thu trong khổ thơ đầu bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh.
Bài số 74: Phân tích bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh.
Bài số 72: Về bài thơ Viếng lăng Bác của Viễn Phương, Sgk Ngữ văn 9 viết “Bài thơ có giọng điệu trang trọng và tha thiết nhiều hình ảnh ẩn dụ đẹp mà gợi cảm, ngôn ngữ bình dị mà cô đúc.  Hãy làm rõ nhận định trên qua hai khổ thơ đầu của bài thơ?
Bài số 70: Sự thiêng liêng và thành kính là cảm nhận chung của người đọc khi đến với Viếng lăng Bác của Viễn Phương. Em hãy làm rõ điều đó qua bài thơ.
Bài số 69: Phân tích bài thơ Viếng lăng Bác của Viễn Phương.

Bài học nổi bật nhất

Đề thi lớp 9 mới cập nhật