Phân tích những biện pháp tu từ trong đoạn thơ sau: Tiếng chim vách núi nhỏ dần... Tiếng rơi rất mỏng như là rơi nghiêng. (Trần Đăng Khoa - Đêm Côn Sơn)
Trong đoạn thơ trích, Trần Đăng Khoa đã sử dụng biện pháp tu từ đảo ngữ. Ở câu đầu: Tiếng chim vách núi nhỏ dần “vách núi” đã được đặt lên trước “nhỏ dần”. Tác giả đặt như thế làm tăng thêm vẻ gợi cảm cho câu thơ, gợi cảm giác về tiếng chim lẻ loi trên vách núi sừng sững.
- Bài học cùng chủ đề:
- Đóng vai Thúy Kiều kể lại cho mọi người nghe việc báo ân báo oán. Trong lời kể giúp mọi người hình dung được cảnh vật và tâm trạng của Thúy Kiều khi gặp lại Hoạn Thư.
- Phân tích đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích (Trích Truyện Kiều của Nguyễn Du).
- Phân tích đoạn Mã Giám Sinh mua Kiều trong Truyện Kiều của Nguyễn Du.
- Ngữ pháp tiếng anh hay nhất
Phân tích những biện pháp tu từ trong đoạn thơ sau:
Tiếng chim vách núi nhỏ dần
Rì rầm tiếng suối khi gần, khi xa
Ngoài thềm rơi cái lá đa
Tiếng rơi rất mỏng như là rơi nghiêng.
(Trần Đăng Khoa - Đêm Côn Sơn)
BÀI LÀM
Trong đoạn thơ trích, Trần Đăng Khoa đã sử dụng biện pháp tu từ đảo ngữ. Ở câu đầu:
Tiếng chim vách núi nhỏ dần
“vách núi” đã được đặt lên trước “nhỏ dần”. Tác giả đặt như thế làm tăng thêm vẻ gợi cảm cho câu thơ, gợi cảm giác về tiếng chim lẻ loi trên vách núi sừng sững. Tiếng chim nhỏ dần xuống tạo thành một sự mơ hồ, thơ mộng. Khi đọc câu thơ, ta cảm nhận được sự bé nhỏ/ vi vu của tiếng chim hót trên sự hùng vĩ của vách núi cao. Biện pháp đảo ngữ trong câu này của tác giả không những vẫn giữ nguyên được ý thơ, mà còn nâng cao, nhấn mạnh “tiếng chim trên vách núi” đầy chất thơ.
Đến câu thứ hai:
Rì rầm tiếng suối khi gần khi xa.
âm thanh của tiếng suối rất phù hợp với tiếng chim ở câu một. Tác giả đảo ngữ, đưa “rì rầm” lên đầu câu để nhấn mạnh âm thanh nhẹ nhàng, êm dịu của tiếng suối lúc gần lúc xa. Câu thơ tạo cảm giác thật êm ái, nhẹ nhàng, tiếp tục nhân lên cái ấn tượng dịu dàng mà tiếng chim trên vách núi đã để lại, nhằm khắc họa thật rõ nét quang cảnh huyền ảo thơ mộng của Đêm Côn Sơn. Dù không thấy nhưng được nghe, vẫn cảm nhận được vẻ đẹp huyền bí đó.
Ngoài thềm rơi cái lá đa.
Vẫn là âm thanh nhẹ nhàng, thật khẽ. Tác giả đưa “rơi” lên trước “cái lá đa” mà vẫn không làm giảm đi sự khẽ khàng đó. Một hình ảnh gợi cảm, sinh động. Động từ “rơi” gợi cảm giác rõ ràng về một sự vận động, tuy chỉ là của cái lá đa, thật dịu nhẹ. Biện pháp đảo ngữ trong câu này lại tiếp tục nâng cao cảm giác dịu dàng trong lòng người đọc.
Ở câu cuối:
Tiếng rơi rất mỏng như là rơi nghiêng.
Tác giả đã tặng cho sự rơi xuống của chiếc lá đã một sức sống, một tính chất “mỏng”. Chiếc lá đa như có hồn, biết rơi thật nhẹ, thật mỏng để không làm xao động cảm giác êm dịu ở các câu trên. Tiếng rơi rất mỏng thật gợi cảm, dễ thương mà vô cùng chính xác. “Như là rơi nghiêng”, biện pháp so sánh bình thường, nhưng từ “rơi nghiêng? thật độc đáo và chính xác. Chúng ta hình dung ngay cảnh một chiếc lá chao nhẹ trong không khí, rơi xuống thật nhẹ nhàng.
Toàn đoạn thơ với những biện pháp tu từ đơn giản được sử dụng một cách nhuần nhuyễn, điêu luyện. Đoạn thơ có tính biểu cảm rất cao từ những biện pháp tu từ đó.
- Bài 1 sgk ngữ văn 9
- Bài 2 sgk ngữ văn 9
- Bài 3 sgk ngữ văn 9
- Bài 4 sgk ngữ văn 9
- Bài 5 sgk ngữ văn 9
- Bài 6 sgk ngữ văn 9
- Bài 7 sgk ngữ văn 9
- Bài 8 sgk ngữ văn 9
- Bài 9 sgk ngữ văn 9
- Bài 10 sgk ngữ văn 9
- Bài 11 sgk ngữ văn 9
- Bài 12 sgk ngữ văn 9
- Bài 13 sgk ngữ văn 9
- Bài 14 sgk ngữ văn 9
- Bài 15 sgk ngữ văn 9
- Bài 16 sgk ngữ văn 9
- Bài 17 sgk ngữ văn 9
- Bài 18 sgk ngữ văn 9
- Bài 19 sgk ngữ văn 9
- Bài 20 sgk ngữ văn 9
- Bài 21 sgk ngữ văn 9
- Bài 22 sgk ngữ văn 9
- Bài 23 sgk ngữ văn 9
- Bài 24 sgk ngữ văn 9
- Bài 25 sgk ngữ văn 9
- Bài 26 sgk ngữ văn 9
- Bài 27 sgk ngữ văn 9
- Bài 28 sgk ngữ văn 9
- Bài 29 sgk ngữ văn 9
- Bài 30 sgk ngữ văn 9
- Bài 31 sgk ngữ văn 9
- Bài 32 sgk ngữ văn 9
- Bài 33 sgk ngữ văn 9
- Bài 34 sgk ngữ văn 9
- Các thể loại văn tham khảo lớp 9