Dựa vào nội dung truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long, hãy đóng vai một nhân vật để kể lại câu chuyện

Lần đầu ra khỏi Hà Nội, qua cuộc đời học trò chật hẹp, và bước vào cuộc sống mới, cái gì cũng làm cho tôi - cô kĩ sư mới ra trường lên nhận công tác tại Ty nông nghiệp Lai Châu - thấy lòng háo hức. Trên chặng đường từ Hà Nội lên Lai Châu, tôi đã được quen biết những con người thuộc những thế hệ khác nhau. Và họ đều làm cho tôi thấy cuộc sống này thật đẹp đẽ.

BÀI LÀM

Lần đầu ra khỏi Hà Nội, qua cuộc đời học trò chật hẹp, và bước vào cuộc sống mới, cái gì cũng làm cho tôi - cô kĩ sư mới ra trường lên nhận công tác tại Ty nông nghiệp Lai Châu - thấy lòng háo hức. Trên chặng đường từ Hà Nội lên Lai Châu, tôi đã được quen biết những con người thuộc những thế hệ khác nhau. Và họ đều làm cho tôi thấy cuộc sống này thật đẹp đẽ. Trong lần nghỉ lại giữa đường ở Sa Pa, tôi đã vô cùng cảm động khi được gặp gỡ, nghe kể về những con người làm việc hăng say, nguyện hy sinh tuổi thanh xuân của mình cho đất nước.

"Chỉ vài vài cây số nữa là tới Sa Pa" - tôi nghe bác lái xe nói vậy. Tôi bắt đầu háo hức, tò mò, mắt nhìn xa ngoài cửa kính một cách lặng lẽ mà say mê.

Sau cuộc nói chuyện, giao lưu vui vẻ giữa tôi - bác lái xe - bác họa sĩ già thì mọi người bỗng nín bặt, vì cảnh trước mắt bỗng hiện lên đẹp một cách kỳ lạ... Nắng bây giờ bắt đầu len tới đốt cháy rừng cây. Những cây thông chỉ cao quá đầu, rung tít trong nắng, những ngón tay bằng bạc dưới cái nhìn bao che của những cây tử kinh thỉnh thoảng nhô cái đầu màu hoa cà lên trên màu xanh của rừng. Mây bị nắng xua, cuộn tròn lại từng cục, lăn trên các vòm lá ướt sương, rơi xuống đường cái, luồn cả vào gầm xe...

Thiên nhiên, cảnh vật nơi đây làm cho tôi mất đi suy nghĩ về một "Sa Pa buồn" mà thay vào đó, là một Sa Pa tươi vui, khỏe khoắn tràn đầy sức sống như vẫy chào đoàn xe của chúng tôi.

Giữa lúc đó, bác lái xe cho dừng xe để mọi người nghỉ ngơi và có vẻ như vui mừng khi nói sẽ giới thiệu cho tôi và bác họa sĩ một người trong những người: "cô độc nhất thế gian". - Đúng là bác lái xe này thật vui tính khi đặt cho người đó cái tên như vậy. Bác lại còn khẳng định với bác họa sĩ - một người say mê nghệ thuật rằng: "thế nào bác cũng thích vẽ hắn".

Không hiểu sao nói đến đây, bác lái xe lại liếc nhìn tôi, khiến cho tôi bất giác đỏ mặt. Cái nhìn đó có lẽ là có hàm ý sâu xa. Cũng với một cái nhìn, một câu nói, một cái gì đó rất tình cờ mà tôi và bác hoạ sĩ đã trở nên thân thiện hơn.

Bác lái xe quên giới thiệu về người mà bác nhắc tới - một anh thanh niên hai mươi bảy tuổi! anh làm công tác khí tượng kiêm vật lý địa cầu trên đỉnh Yên Sơn cao 2600m.

Rồi bác còn kể vì buồn, khi mới lên nhận việc chưa quen với không khí toàn rừng và cây ở đây nên anh đã "thèm người" chắn ngang khúc gỗ ngang đường để kiếm cớ có người nói chuyện.

- Kia, anh ta kìa. Bác lái xe chỉ.

Tôi và bác họa sĩ già thực sự xúc động và vô cùng ngạc nhiên khi nhìn thấy trước mắt chúng tôi là người con trai tầm vóc nhỏ bé, nét mặt rạng rỡ từ trên sườn núi trước mặt chạy lại chỗ xe đổ.

Người con trai đưa cho bác lái xe một gói nhỏ - củ tam thất - một thứ cây của vùng núi. Còn bác lái xe thì trao cho anh quyển sách khiến anh mừng quýnh.

Tôi có cảm giác hành động đó của hai người không đơn thuần chỉ là tình cầm giữa hai người quen biết mà là tình cảm của những người trong gia đình. Bởi cách quan tâm tới người khác của anh thanh niên là rất thân mật, không hề tính toán.

Đứng một lát, bác lái xe dắt tay người thanh niên lại chỗ bác họa sĩ và tôi và giới thiệu.

Tôi bắt gặp vẻ thân thiện, nhạy cảm đó của anh lần thứ hai khi chúng tôi nhận lời mời của anh lên thăm ngôi nhà nơi anh ở. Cũng như bao chàng thanh niên khác anh đỏ mặt, luống cuống rồi xin về nhà trước. Anh chạy vụt đi.

Không chi riêng tôi, bác hoạ sĩ hay bất kỳ ai cũng sẽ nghĩ rằng anh chạy về trước để mà dọn dẹp nhà cửa, hay gấp chăn màn vì... thanh niên mà! đã vậy lại ở một mình nên khó tránh khỏi điều ấy.

Tôi nhận thấy vẻ ngạc nhiên của bác họa sĩ khi bước lên bậc thang bằng đất thấy người con trai đang hái hoa. Còn tôi chỉ "ồ" lên một tiếng. Sau gần hai ngày, qua ngót bốn trăm cây số đường dài cách xa Hà Nội, đứng trông mây mù ngang tầm với chiếc cầu vồng kia, bỗng nhiên lại gặp hoa đơn, hoa thược dược, vàng, tím, đỏ, hồng phấn, tổ ong... ngay lúc dưới kia là mùa hè, đột ngột và mừng rỡ, quên mất cả e lệ, tôi chạy đến bên người con trai đang cắt hoa.

Anh rất tự nhiên như với một người bạn đã quen trao bó hoa đã cắt cho tôi và cũng rất tự nhiên tôi đỡ lấy.

- Tôi cắt thêm mấy cành nữa. Rồi cô muốn lấy bao nhiêu nữa, tùy ý. Cô cứ cắt một bó rõ to vào. Có thể cắt hết nếu cô thích. Tôi không biết kỷ niệm thế nào cho thật long trọng ngày hôm nay. Bác và cô là đoàn khách thứ hai đến thăm nhà tôi từ tết, và cô là cô gái thứ nhất từ Hà Nội lên tới nhà tôi từ bốn năm nay.

Người con trai nói to những điều đáng ra người ta chỉ nghĩ. Cũng là những điều người ta ít nghĩ. Việc ấy làm cho tôi và bác họa sĩ cảm động và cuốn hút ngay. Tôi ôm bó hoa vào ngực, bạo dạn nhìn thẳng vào mặt anh. Anh thanh niên bắt gặp cái nhìn đó, phủi vội giọt mồ hôi trên sống mũi, mỉm cười, hạ giọng hỏi:

- Cùng đoàn viên, phỏng?

- Vâng. Tôi nói.

- Thôi, chấm dứt tiết mục hái hoa - Người con trai bất chợt quyết định - Bác lái xe chỉ cho ba mươi phút thôi. Hết năm phút rồi. Cháu nói qua công việc năm phút. Còn hai mươi phút, mời bác và cô vào nhà uống chè, cho cháu nghe chuyện. Cháu thèm nghe chuyện dưới xuôi lắm... Anh bắt đầu kể về mình. Hàng công việc của anh là đo gió, đo mưa, đo nắng, tính động địa cầu để dự báo thời tiết. Rồi cả những khó khăn, trở ngại những đêm mưa bão, báo tuyết, trời nắng, mưa. Nhưng anh vẫn làm việc rất nghiêm túc đến từng giờ, từng phút. Bởi có lẽ anh hiểu được công việc của anh quan trọng như thế nào...

Tôi vẫn đứng đó, ôm bó hoa và lắng tai nghe. Anh bỗng dừng lại. Trời! mười phút sao mà trôi nhanh quá!

- Anh nói nữa đi. Bác hoạ sĩ giục.

- Báo cáo hết! Người con trai vụt trở lại giọng vui vẻ.

- Còn hai mươi phút nữa thôi. Bác và cô vào nhà. Chè đã ngấm rồi đấy.

Thì giờ ngắn ngủi còn lại thúc giục chính chúng tôi. Chúng tôi bước vào căn nhà ba gian sạch sẽ và gọn gàng.

Bác họa sĩ hứa sẽ quay trở lại và kể anh nghe chuyện dưới xuôi.

Bác vừa nhâm nhi chén chè và nghe anh giải thích cụm từ "cô độc nhất thế gian". Rằng còn có người cô độc hơn anh. Đó là anh bạn trên trạm đỉnh Phan Xi Păng ba trăm một trăm bốn mươi hai mét kia còn một mình hơn anh.

Tôi đang đọc cuốn sách trên bàn của anh và vẫn lắng tai nghe hai bác cháu họ nói chuyện.

Càng nói chuyện với chàng trai bác họa sĩ càng có vẻ thích thú. Bác đề nghị về anh. Nhưng anh từ chối. Bởi theo anh - anh không phải là người để bác đáng vẽ. Anh khiêm tốn giới thiệu người khác. Đó là ông kỹ sư ở vườn rau dưới Sa Pa. Nhưng cũng may bằng mấy nét, họa sĩ đã ghi xong lần đầu gương mặt của người thanh niên.

Người thanh niên này làm tôi và bác hoạ sĩ suy nghĩ nhiều quá.

Những điều cùng nghe cộng với những điều tôi khám phá thấy trên trang sách đang đọc giở làm cho tôi bàng hoàng. Có phải vì ánh sáng trong quyển sách rọi sang làm tôi hiểu thêm về cuộc sống một mình dũng cảm tuyệt vời của người thanh niên, về cái thế giới những con người như anh mà anh kể, về con đường tôi đi tới?

Không phải chỉ vì bó hoa rất to sẽ đi theo tôi trong chuyến thứ nhất ra đời mà vì một bó hoa khác, bó hoa của những háo hức và mơ mộng ngẫu nhiên anh, cho thêm tôi.

Và thế là chỉ còn năm phút nữa.

Bác hoạ sĩ tặc lưỡi đứng dậy. Tôi cũng đứng lên đi ra chỗ bác.

- Ô! Cô quên chiếc mùi xoa đây này!

Anh thanh niên vừa vào kêu lên, anh lấy chiếc khăn tay vo tròn cặp giữa cuốn sách tới trả cho tôi. Cái món quà mà tôi cho là một chút cỏn con, dịu dàng nhưng...

Tôi nhận lại chiếc khăn và quay đi.

Bác hoạ sĩ và anh lưu luyến rồi hẹn ngày gặp lại. Còn tôi - tôi chìa tay cho anh nắm, cẩn trọng rõ ràng như người ta cho nhau cái gì chứ không phải cái bắt tay. Tôi nhìn anh, cái nhìn như mãi mãi không bao giờ gặp lại.

- Chào anh.

Tôi không biết cảm giác lúc đó là gì nữa. Điều cuối cùng anh dành sự quan tâm cho mọi người đó là anh ấn cái làn vào tay bác họa sĩ rồi nói là để cho mọi người ăn trưa.

Chúng tôi ra về, nắng đã mạ bạc cả con đèo, đốt cháy rừng cây hừng hực làm cho bó hoa càng rực thêm làm cho tôi cảm thấy mình rực rỡ theo.

Chuyến đi này là một chuyến đi thật khó quên trong đời tôi. Tôi đã gặp được những con người thật đẹp, thật cao cả. Họ làm cho tôi thấy yêu đời hơn, thấy tự tin với công việc của mình hơn và anh thanh niên để lại ấn tượng sâu đậm về một thế hệ trẻ như tôi - anh đã cống hiến hết mình cho phong trào ba sẵn sàng. Anh sống bên cái vẻ bề ngoài "lặng lẽ" nhưng bên trong thì "rạo rực" của vùng đất dấu yêu, thơ mộng này.

LUYỆN TẬP

1. Phân tích hình tượng nhân vật người thanh niên trong tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long.

2. Phân tích những nhân vật còn lại và cho thấy những ấn tượng khó quên về tâm hồn trong sáng và tinh thần trách nhiệm cao cả với công việc.

3. Phân tích những bức tranh thiên nhiên trong Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long.

4. Nêu ý nghĩa của tên truyện Lặng lẽ Sa Pa.

5. Đóng vai nhân vật anh thanh niên để kể lại truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long.

6. Viết đoạn văn diễn dịch (10 - 15 câu) nêu suy nghĩ của em về công việc của nhân vật anh thanh niên trong tác phẩm "Lặng lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long, trong đó có sử dụng ít nhất hai thuật ngữ (gạch dưới chân những từ ngữ đó).

7. Hãy sử dụng câu sau đây làm câu chủ đề để viết một đoạn văn hoàn chỉnh (khoảng 5-7 câu): "Đọc truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa ta thấy cái lặng lẽ chỉ là bề ngoài giấu kín nhịp sống sôi động mà âm thầm trên núi cao chót vót của những người lao động hết lòng vì đất nước."

8. Phân tích tác phẩm “Lặng lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long để chứng minh ý kiến: “Lặng lẽ Sa Pa lá bài thơ về thiên nhiên, về con người”.

9. Trước câu chuyện của anh thanh niên về công việc (trong truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long) người họa sĩ già có cảm giác bối rối: “Vì họa sĩ đã bắt gặp một điều thật ra ông vẫn ao ước được biết. Ôi, một nét thôi đủ khẳng định một tâm hồn, khơi gợi một ý sáng tác, một nét mới đã là giá trị một chuyến đi dài”.

Thử đặt mình vào vị trí người nghe chuyện như họa sĩ, em hãy phát biểu đạt điều gì trong câu chuyện của người thanh niên đã khiến cho ông xúc động và ông đã khám phá, đã khẳng định được điều gì về người thanh niên cũng như về cuộc sống?

10. Tưởng tượng rằng em là nhân vật người họa sĩ trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa (Nguyễn Thành Long). Hãy viết một bài thuyết minh ngắn (từ 15 - 20 dòng) để giới thiệu với mọi người về vẻ đẹp của con người và cảnh vật. Sa
Pa mà người họa sĩ đã nhận ra. Bài thuyết minh có sử dụng yếu tố nghị luận và miêu tả (cảnh vật và nội tâm).

11. Vẻ đẹp trong cách sống, trong tâm hồn và những suy nghĩ của nhân vật anh thanh niên trong “Lặng lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long.

12. Phân tích nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa (Nguyền Thành Long), từ đó nêu ý nghĩa tư tưởng của tác phẩm này.

Các bài học liên quan
Phân tích truyện Làng của Kim Lân.
Phân tích nhân vật ông Hai trong truyện ngắn Làng của Kim Lân.
Hãy nêu suy nghĩ của em về tình đồng chí, đồng đội của người lính cách mạng thời kỳ kháng chiến chống Pháp qua bài thơ Đồng chí của nhà thơ Chính Hữu.
Phân tích bài thơ “Đồng chí” của Chính Hữu.

Bài học nổi bật nhất

Đề thi lớp 9 mới cập nhật