Thuyết minh về một thắng cảnh

Quần đảo Cát Bà gồm 366 hòn đảo lớn nhỏ, riêng đảo Cát Bà rộng khoảng 200 km2, cách nội thành Hải Phòng 45 km về phía Đông, cách thành phố Hạ Long 25 km về phía Nam.

Bài làm

Quần đảo Cát Bà gồm 366 hòn đảo lớn nhỏ, riêng đảo Cát Bà rộng khoảng 200 km2, cách nội thành Hải Phòng 45 km về phía Đông, cách thành phố Hạ Long 25 km về phía Nam. Nhờ cấu tạo địa hình đa dạng, nhiều khu vực trên đảo Cát Bà hiện vẫn còn giữ được vẻ hoang sơ. Nằm xen giữa các vách núi có khoảng 100 bãi tắm lớn nhỏ, trong đó có những bãi tắm lớn, nổi tiếng như các bãi tắm Cát Tiến, Cát Cò II, Cát Cò III, Cát Dứa, hệ thống hang động kì thú như các động Trung Trang, Thiên Long, Hoa Cương, Quân Y... Những tùng, vũng đẹp như tùng Vụng, tùng Dinh, rừng cây Kim Giao, Ao Ech...

Với những tiềm năng to lớn đó, trong những năm qua thành phố Hải Phòng đã tập trung nhiều nguồn lực để xây dựng Cát Bà trở thành điểm du lịch lớn và quyến rũ giữa biển Đông. Du khách có nhiều lựa chọn khi tới thăm hòn đảo xinh đẹp này: tham quan đảo qua đường bộ xuyên đảo Đình Vũ - Cát Hải, hãy thử cảm giác trên những chiếc tàu cao tốc. Đến thị trấn Cát Bà, du khách nghỉ ngơi trong những nhà nghỉ hướng ra biển, thưởng thức nhiều món ăn chế biến từ hải sản của Cát Bà như tu hài, phi phi, mực tươi...; tham gia những tua du lịch ngắm cảnh vịnh Lan Hạ, xuyên vườn quốc gia.. Hiện nay, trong nhiều chương trình hướng dẫn du lịch của nước ngoài, đảo Cát Bà được mệnh danh là “quần đảo đẹp nhất trong quần thể đảo vịnh Hạ Long”. Với sức hấp dẫn riêng của mình, mỗi năm số khách du lịch đến Cát Bà tăng lên nhanh chóng, trong đó số khách du lịch Tây u chiếm tỉ lệ khá cao. Riêng năm 2004, Cát Bà đón 328 ngàn lượt khách du lịch, trong đó có 1.18 nghìn lượt khách du lịch quốc tế. Năm 2005, Cát Bà phấn đấu đón và phục vụ khoảng 400 nghìn lượt khách du lịch.

Sự phát triển của kinh tế thủy sản và du lịch đã tạo nên bước phát triển mạnh mẽ cho huyện đảo, đồng thời cũng gây ra một số tác động không tốt tới cảnh quan, môi trường, gây nên mâu thuẫn giữa bảo tồn và phát triển. Vì vậy, thành phố Hải Phòng quyết tâm giải quyết tốt vấn đề thông qua việc xây dựng đồ án đồ nghị UNESCO công nhận Cát Bà là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Ngày 2/12/2004, quần đảo Cát Bà chính thức trở thành khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, khu dự trữ sinh quyển Cát Bà có những lợi thế đặc biệt so với các khu dự trữ sinh quyển khác ở Việt Nam vì hội tụ đầy đủ các hệ sinh thái rừng và biển, cả rừng mưa nhiệt đới trên đảo đá vôi, rừng ngập mặn, các rừng san hô, các thảm rong, có biển và đặc biệt là hệ sinh thái hang động, tùng, vũng... Tiềm năng hệ sinh thái, tiềm năng hệ sinh vật của khu dự trữ sinh quyển Cát Bà cũng phong phú, đa dạng... Kết quả nghiên cứu khoa học cho thấy, khu vực Cát Bà có 2.320 loài động vật và thực vật đang sinh sống. Trong đó, có nhiều loại động vật quý hiếm đã được vào “sách đỏ” như đồi mồi, quản đồng, rùa da, ác là, voọc đầu trắng, tê tê vàng, sóc bụng đỏ...

Việc Cát Bà được công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới đã góp phần nâng tầm thành phố Hải Phòng, mở ra cơ hội to lớn đối với phát triển du lịch, trong đó hoạt động du lịch được thực hiện như những động thái tích cực trong khai thác và bảo vệ khu dự trữ sinh quyển. Đón danh hiệu khu dự trữ sinh quyển thế giới trong năm 2005, thành phố Hải Phòng chuẩn bị xây dựng đề án đề nghị UNESCO công nhận Cát Bà là Di sản thiên nhiên thế giới. Cát Bà ngày càng nâng tầm vị thế trên bản đồ du lịch thế giới, mở ra tiềm năng to lớn trong việc thu hút khách du lịch.

Các bài học liên quan
ĐI ĐƯỜNG (Tẩu lộ) Hồ Chí Minh
NGẮM TRĂNG (Vọng nguyệt) - Hồ Chí Minh
ÔN TẬP VỀ VĂN BẢN THUYẾT MINH
THUYẾT MINH VỀ MỘT DANH LAM THẮNG CẢNH
CÂU CẦU KHIẾN
TỨC CẢNH PÁC BÓ - Hồ Chí Minh
THUYẾT MINH VỀ MỘT PHƯƠNG PHÁP (cách làm)

Bài học nổi bật nhất

Đề thi lớp 8 mới cập nhật