TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN BẢN THUYẾT MINH

Văn bản thuyết minh là kiểu văn bản thông dụng trong mọi lĩnh vực đời sống nhằm cung cấp tri thức về các hiện tượng và sự vật trong tự nhiên, xã hội bằng phương thức trình bày, giới thiệu, giải thích.

1. Văn bản thuyết minh là kiểu văn bản thông dụng trong mọi lĩnh vực đời sống nhằm cung cấp tri thức về các hiện tượng và sự vật trong tự nhiên, xã hội bằng phương thức trình bày, giới thiệu, giải thích.

2. Văn bản thuyết minh sử dụng ngôn ngữ chính xác, cô đọng, chặt chẽ, sinh động.

II. TRẢ LỜI CÂU HỎI PHẦN BÀI HỌC

Câu 1.

a. Văn bản Cây dừa Bình Định trình bày lợi ích của cây dừa. Lợi ích này gắn với đặc điểm của cây dừa mà các cây khác không có. Ở đây giới thiệu riêng về cây dừa Bình Định, gắn bó với người dân Bình Định.

b. Văn bản Tại sao lá cây có màu lục? giải thích về tác dụng của chất diệp lục làm cho lá cây có màu xanh.

c. Văn bản Huế giới thiệu Huế như là một trung tâm văn hóa nghệ thuật lớn của Việt Nam với những đặc điểm tiêu biểu riêng của Huế.

Câu 2. Các văn bản trên là văn bản thuyết minh. Văn bản thuyết minh có nhiệm vụ cung cấp tri thức khách quan về sự vật, giúp con người có được hiểu biết về sự vật một cách đúng đắn, đầy đủ. Đây là khác biệt của văn bản này với các văn bản khác. Đã là tri thức thì người viết không thể hư cấu, bịa đặt, tưởng tượng hay suy luận.

III. RÈN KĨ NĂNG GIẢI BÀI TẬP SGK

Bài tập 1.

a. Đây là văn bản thuyết minh, nhằm cung cấp cho người đọc những kiến thức về lịch sử. Cụ thể ở đây là nói đến cuộc khởi nghĩa của tù trưởng, trì châu Bảo Lạc Nông Văn Vân.

b. Đây là văn bản thuyết minh, cung cấp cho người đọc những kiến thức về khoa học sinh học. Cụ thể là nói về đặc điểm, cuộc sống của loài giun đất.

Bài tập 2. Văn bản Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000 là loại văn nghị luận, đề xuất một hành động tích cực bảo vệ môi trường, nhưng đã sử dụng yếu tố thuyết minh để nói rõ tác hại của bao ni lông, làm cho lời đề nghị có tính thuyết phục cao.

Bài tập 3. Văn bản thuyết minh khác với các văn bản tự sự, nghị luận. Biểu cảm, miêu tả cũng cần có yếu tố thuyết minh, vì khi đưa ra yếu tố thuyết minh vào văn bản có tác dụng làm cho người đọc dễ hiểu và có sức thuyết phục cao hơn.

Các bài học liên quan
NÓI GIẢM NÓI TRÁNH
THÔNG TIN VỀ NGÀY TRÁI ĐẤT NĂM 2000
Kể về một lần em mắc khuyết điểm làm thầy, cô giáo buồn.
NÓI QUÁ
HAI CÂY PHONG (trích Người thầy đầu tiên) - Ai-ma-tốp

Bài học nổi bật nhất

Đề thi lớp 8 mới cập nhật