ĐỀ 78. Sự bổ ích của những chuyến tham quan du lịch đối với học sinh

Hoạt động tham quan du lịch giờ đây khá đa dạng. Các em có thể được đến thăm các địa điểm văn hóa lịch sử: khu di tích lịch sử, các bảo tàng, địa điểm văn hóa khảo cổ...

I. DÀN Ý

1. Mở bài

- Tham quan du lịch là một hoạt động ngoại khóa không thể thiếu của học sinh.

2. Thân bài

a. Sự đa dạng của các hoạt động tham quan du lịch:

- Tham quan các địa điểm văn hóa, lịch sử.

- Du lịch đến các danh lam, thắng cảnh, khu vui chơi.

b. Ý nghĩa của tham quan du lịch đối với học sinh:

- Được nghỉ ngơi, giải trí sau thời gian học tập căng thẳng.

- Được tiếp thu những kiến thức bổ ích thực tế bổ sung cho kiến thức lí thuyết: lịch sử, sinh học, địa lí, văn học...

- Được bồi đắp thêm tình cảm tốt đẹp với quê hương, đất nước.

c. Hiện trạng hoạt động tham quan du lịch của học sinh:

- Hoạt động tham gia với nhà trường còn ít ỏi, thiếu đa dạng.

- Nguyện vọng của các em.

3. Kết bài

- Nêu mong ước về việc đi tham quan du lịch.

II. BÀI LÀM

Học sinh thời nay luôn phải đối diện với công việc học tập không hề nhẹ nhàng nơi trường lớp. Áp lực học tập khiến các em không có nhiều thời gian để vui chơi, đi tham quan, du lịch. Cho nên, bên cạnh việc học tập trong trường lớp, tham quan du lịch là hoạt động ngoại khóa không thể thiếu của học sinh. Nó không đơn thuần chỉ là vui chơi, giải trí mà còn là một cách thức học tập lí thú và bổ ích.

Hoạt động tham quan du lịch giờ đây khá đa dạng. Các em có thể được đến thăm các địa điểm văn hóa lịch sử: khu di tích lịch sử, các bảo tàng, địa điểm văn hóa khảo cổ... Các em còn có thể du lịch đến những điểm du lịch, khu vui chơi: các thắng cảnh nổi tiếng trong và ngoài nước, các công viên giải trí với biết bao trò chơi sảng khoái.. Dù là đi cùng gia đình hay đi cùng bè bạn, dưới sự dẫn dắt của các thầy cô thì mọi địa điểm tham quan du lịch đều mang lại những hứng thú vô cùng cho các em.

Trước hết, những chuyến đi là dịp tốt nhất để học sinh chúng ta được nghỉ ngơi giải trí sau những giờ học miệt mài. Đến với các vùng đất mới, thường là các quang cảnh rất gần gũi với thiên nhiên, ta sẽ có những cảm giác thật tuyệt vời. Đây sẽ là thời gian chúng ta khám phá được những vẻ đẹp của thiên nhiên. Nếu bạn nói rằng nhìn qua ti-vi ta cũng thấy được vẻ đẹp của nó thì bạn đã nhầm rồi. Có đi tham quan du lịch bạn mới tự mình khám phá nét đẹp nơi ấy. Bạn sẽ không phải nhìn thiên nhiên qua ống kính truyền hình mà được nhìn trực tiếp, ngắm nhìn tận mắt vẻ đẹp đó. Nếu đi thăm thác nước, bạn sẽ được nghe tiếng nước xối ào ào, ngắm hình ảnh bọt nước bắn lên tung tóe. Rất hùng vĩ! Nếu đi thăm một khu rừng nguyên sinh nào đấy, bạn sẽ nghe được tiếng lá cây xào xạc, nhìn những con vật đang ung dung thư thái hoạt động. Bạn sẽ phải thốt lên “Thiên nhiên thật đẹp!”. Cảnh đẹp, không khí trong lành luôn đem lại sự dễ chịu. Khi đến thăm một khu rừng, một dòng suối, bao giờ bạn cũng cảm thấy yên bình và thanh thản. Điều đó cũng lí giải tại sao những khu nghi dưỡng hay spa luôn được đặt cạnh bờ biển, một khu rừng nguyên sinh hay cạnh suối nước nóng. Bạn nghĩ xem, còn gì hơn việc đắm mình trong dòng nước mát lạnh và hương thơm của lá cây, hoa cỏ? Có thể nói, thiên nhiên sẽ giải tỏa hết nỗi buồn bực trong lòng, những căng thẳng của một quá trình đối diện với quá nhiều áp lực học tập.

Lại còn những hoạt động nơi vui chơi nghĩ dưỡng nữa chứ. Nếu bạn đi tham quan du lịch với nhà trường, bao giờ cũng được các thầy cô tổ chức các trò chơi vui nhộn với bạn bè. Không khi nào ta lại có thể vui đùa thoải mái với bạn bè đến thế. Ta lại được chơi những trò thú vị ở nơi du lịch nữa: trượt nước, vào thăm hang động, tắm trong bể bơi... Tất cả khiến ta quên hết mệt mỏi. Ta sẽ có biết bao kỉ niệm với người thân hay với bạn bè mà sau này sẽ là hành trang bồi đắp cho tâm hồn ta thêm phong phú biết bao.

Thứ hai, nếu như bạn đang cần tư liệu cho bài học sắp tới thì sao? Chuyến đi tham quan, du lịch đồng thời sẽ cung cấp cho chúng ta những kiến thức thực tế quý giá. Chúng ta sẽ mãi không hình dung cụ thể được tội ác của thực dân Pháp hay đế quốc Mĩ đối với nhân dân ta qua các bài học lịch sử của thầy cô trên lớp. Chỉ một lần tham quan “Bảo tàng chứng tích chiến tranh”, ta sẽ bị ám ảnh khôn nguôi với những hiện vật lịch sử sống động nơi đây. Cả một thời kì đau thương và anh dũng của dân tộc hiện lên trước mắt chúng ta như ta được quay trở về sống với thời điểm lịch sử ấy vậy. Hoặc giả dụ bạn học môn sinh vật và đang muốn tìm hiểu về các loài cây ngập mặn thì sao? Một chuyến du lịch đến vùng rừng U Minh Hạ sẽ rất tuyệt vời! Những cánh rừng được trải dài dọc các dòng sông ngầu đỏ hay ven bờ biển là những hình ảnh sinh động nhất giúp ta hiểu rõ đời sống của loài cây đặc biệt này. Còn nếu bạn sống ở thành phố, khu đô thị ư? Bạn càng cần phải tích cực đi nhiều, tìm hiểu nhiều để có thêm những kiến thức thực tế mà đời sống phố thị không thể đem đến cho bạn. Làm sao bạn thấy yêu những cánh đồng lúa xanh rì - hình ảnh đặc trưng của “Việt Nam đất nước ta ơi. Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn” (Nguyễn Đình Thi), yêu thương thơm của cốm - “Một thức quà của lúa non” (Thạch Lam) trong bài giảng văn của cô giáo nếu bạn không từng một lần đứng giữa cánh đồng lúa đương thì con gái? Lúc ngắm nhìn cảnh rừng đước xanh ngút ngàn nơi địa đầu tổ quốc, hẳn bạn cũng cảm nhận thấm thìa hơn vẻ đẹp những trang miêu tả của nhà văn Đoàn Giỏi về “Đất rừng phương Nam”: "... hai bên bờ, rừng được dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận. Cây đước mọc dài theo bãi, theo từng lứa trái rụng, ngọn bằng tăm tắp, lớp này chồng lên lớp kia ôm lấy dòng sông, đắp từng bậc màu xanh lá mạ, màu xanh rêu, màu xanh chai lọ,... lòa nhòa ẩn hiện trong sương mù và khói sóng ban mai”.

“Đi một ngày đàng học một sàng khôn”, tham quan du lịch có ý nghĩa to lớn bồi đắp cho chúng ta lượng kiến thức thực tế bổ sung cho các bài học lí thuyết nơi trường lớp. Không những thế, dường như tâm hồn ta cũng giàu có thêm bao nhiêu sau mỗi chuyến đi ấy. Cảm xúc với mỗi nơi đến thăm còn đọng lại trong mỗi chúng ta những ấn tượng sâu sắc. Đi trước những dãy núi trập trùng cao ngất hai bên bờ biển cát vàng sóng xanh tung bọt trắng xóa, ta yêu thêm dải đất hình chữ s duyên dáng tuyệt đẹp này. Về thăm nhà Bác ở làng Sen, lòng yêu kính người Cha già dâng tràn êm ái trong lòng ta. Nơi sân đất nhỏ bé này, dưới nếp nhà đơn sơ này, Bác đã trải qua thời thơ ấu yên bình như bao đứa trẻ chúng ta. Thế mà, cũng chính từ làng quê giản dị ấy, Bác đã dấn bước vào con đường cách mạng chông gai với ý chí kiên cường và nhiệt tình yêu nước mãnh liệt. Sự khâm phục, kính trọng và biết ơn vô ngần đó bao giờ cũng là cảm giác của chúng ta khi đứng trước một di tích văn hóa lịch sử ghi dấu chiến tích của cha ông thuở xưa. Ta sung sướng nhận ra niềm tự hào về cha ông, với dân tộc trỗi dậy mãnh liệt trong lòng ta, và dường như ta lại có thêm động lực mới cho con đường học tập phía trước.

Sau mỗi chuyến tham quan du lịch, chắc chắn bạn sẽ trở về với nhiều hành trang mới: những kiến thức thực tế sống động, những cảm xúc mới mê, những kỉ niệm vui tươi.. Và hẳn là có cả những mơ ước về một chuyến đi mới nữa. Bởi thực tế, không phải lúc nào chúng ta cũng được thỏa nguyện sở thích đi xa. Hoạt động ngoại khóa trong nhà trường hiện nay còn chưa thật phong phú, đa dạng. Cũng không phải gia đình nào cũng có điều kiện thuận lợi để hàng năm tổ chức cho con cái những chuyến đi tham quan nghỉ mát sảng khoái. Thời gian dành cho các chuyến tham quan du lịch còn quá ít ỏi trong quỹ thời gian của học sinh ngày nay.

Khao khát đến những vùng đất mới, được hiểu biết thêm hơn nữa về các vùng miền khác vẫn luôn là ước ao thường trực của mỗi em nhỏ. Nhiều điều lí thú mà những không gian mở đó có khi mang lại những màu sắc lung linh hơn cả trong cánh cổng trường học. Chính những chuyến đi này sẽ bồi đắp trong tâm hồn thơ trẻ những ước mơ khoáng đạt để sau này các em thực hiện các cuộc hành trình của cuộc đời mình. Hi vọng có nhiều thêm những chuyến đi như vậy.

Các bài học liên quan
ĐỀ 73. Văn học và tình thương
Đề 70: Có người cho rằng Ngắm trăng là một cuộc vượt ngục tinh thần của người chiến sĩ cách mạng Hồ Chí Minh. Anh chị hãy phân tích bài thơ Ngắm trăng của Hồ Chí Minh để làm sáng tỏ điều đó. Trong tù không rượu cũng... Trăng nhòm khe cửa ngắm nhờ

Bài học nổi bật nhất

Đề thi lớp 8 mới cập nhật