ĐỀ 75. Tuổi trẻ và tương lai đất nước

Khi còn sống, Bác Hồ kính yêu luôn dành cho thế hệ thanh thiếu niên những tình cảm yêu quý và cả lòng kì vọng lớn lao. Bác từng nói: “Một năm bắt đầu bằng mùa xuân, một thời bắt đầu từ tuổi trẻ, tuổi trẻ là mùa xuân của đất nước”, Quả đúng như vậy, tuổi trẻ với nhiều thế mạnh, có vai trò quyết định đến sự hưng thịnh hay suy vong của một quốc gia, dân tộc. Tuổi trẻ chính là tương lai của tổ quốc.

I. DÀN BÀI

1. Mở bài

- Tuổi trẻ là mùa xuân của đất nước.

- Nó có vai trò quan trọng đối với sự hưng thịnh hay suy vong của một quốc gia trong tương lai.

2. Thân bài

a. Tuổi trẻ là lứa tuổi như thế nào?

- Là lứa tuổi thanh thiếu niên.

- Là lứa tuổi có điều kiện học hành, trang bị kiến thức, rèn luyện đạo đức.

- Là lứa tuổi chuẩn bị vào đời và sau này sẽ làm chủ xã hội, làm chủ đất nước.

b. Tại sao tuổi trẻ lại có vai trò quan trọng?

- Vì tuổi trẻ có khả năng học tập và tích lũy kiến thức tốt nhất.

- Vì tuổi trẻ có sức khỏe, có nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm.

- Vì tuổi trẻ là chủ nhân của đất nước trong tương lai.

c. Tuổi trẻ có những cơ hội và thách thức gì trong thời đại ngày nay?

- Cơ hội: được sống trong hòa bình, được quyền dân chủ, được tiếp thu nền tri thức bằng phương tiện hiện đại..

- Thách thức: cuộc sống nhiều áp lực, nguy cơ bị tụt hậu cao, bản sắc văn hóa dân tộc không được bảo tồn.

d. Tuổi trẻ ngày nay đã làm gì cho đất nước?

- Nêu dẫn chứng về thành công của những người trẻ tuổi đóng góp cho đất nước.

3. Kết bài

- Suy nghĩ về nhiệm vụ của bản thân trong học tập, rèn luyện hôm nay và những cống hiến ngày mai.

II. BÀI LÀM

Khi còn sống, Bác Hồ kính yêu luôn dành cho thế hệ thanh thiếu niên những tình cảm yêu quý và cả lòng kì vọng lớn lao. Bác từng nói: “Một năm bắt đầu bằng mùa xuân, một thời bắt đầu từ tuổi trẻ, tuổi trẻ là mùa xuân của đất nước”, Quả đúng như vậy, tuổi trẻ với nhiều thế mạnh, có vai trò quyết định đến sự hưng thịnh hay suy vong của một quốc gia, dân tộc. Tuổi trẻ chính là tương lai của tổ quốc.

Bác Hồ đã ví tuổi trẻ như mùa xuân. Nói đến mùa xuân là nói đến sự khởi đầu, là sự tươi non, mới mẻ, căng tràn sự sống. Tuổi trẻ cũng vậy, đó là lứa tuổi thanh thiếu niên, giai đoạn khởi đầu của một đời người với nhựa sống tràn trề trong từng đường gân thớ thịt. Là lứa tuổi tuy chưa phải gánh vác những trọng trách lớn lao nhưng tất cả những gì họ làm là để chuẩn bị, để trở thành chủ nhân của cuộc đời. Tuổi trẻ là giai đoạn mỗi con người có điều kiện học hành, trau dồi kiến thức, trau dồi đạo đức, rèn luyện sức khỏe để sau này đảm đương những trách nhiệm nặng nề mà xã hội và đất nước đang chờ đợi.

Vì sao tuổi trẻ lại có vai trò quan trọng, quyết định tương lai của một quốc gia? Bởi vì, tuổi trẻ là lứa tuổi có điều kiện học hành, tích lũy tri thức tốt nhất, họ lại có sức khỏe, có óc sáng tạo, có cả sự năng động nhạy bén mà tuổi già không có được. Ngoài ra, với những ước mơ, khát vọng mạnh mẽ, bầu nhiệt huyết sục sôi và sự mạnh dạn vốn có của tuổi trẻ, họ dám nghĩ dám làm, dám thay đổi để xây dựng lên những gì với họ là tốt đẹp hơn, đàng hoàng hơn cho bản thân và cho đất nước. Mặt khác, chính là bởi vì tương lai của mỗi dân tộc không phụ thuộc vào những người đang giữ trọng trách ở hiện tại mà là ở những người sẽ cầm giữ nó mai sau. Tuổi trẻ là người chủ tương lai của đất nước thì sự hưng vong, suy thịnh của nó sẽ do chính những việc làm, những bước đi của những người
chủ nhân này quyết định. Có thể thấy rõ điều đố ở đất nước Nhật Bản. Sau khi Mỹ thả hai quả bom nguyên tử xuống hai thành phố là Hi-rô-si-ma và Na-ga-sa-ki, cả đất nước Nhật dường như suy sụp. Những người tuổi trẻ Nhật Bản cúi đầu xuống trước người Mỹ mà ôm mối căm hờn. Nhưng bằng một ý chí kiên cường, sắt đá, với nghị lực phi thường, sự chăm chỉ, cần cù học tập, óc sáng tạo và quyết tâm đưa đất nước mình vượt qua Mỹ trên phương diện kinh tế, họ đã làm lên một sự phát triển thần kì cho đất nước mình chỉ trong có hai thập kỉ ngắn ngủi, đưa Nhật Bản vươn lên đứng thứ hai trên thế giới, vượt trước Mỹ trên một số lĩnh vực. Để làm được điều này, Nhật Bản phải dựa phần lớn vào sức trẻ. Do đó tuổi trẻ là người cầm nắm vận mệnh của mỗi quốc gia.

Ý thức rõ được vai trò quan trọng của tuổi trẻ, nhà nước ta luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho lớp trẻ có thể phát huy tối đa khả năng của mình trong việc ưu tiên cho phát triển giáo dục. Tuổi trẻ Việt Nam ngày nay đứng trước nhiều cơ hội mới. Trước tiên đó là một cuộc sống trong hòa bình không bom đạn với đời sống vật chất được nâng lên từng ngày. Đó là một nền tảng vững chắc cho chúng ta nâng cao thể chất cũng như tinh thần, khiến thể lực và trí thông minh đều phát triển. Chúng ta lại được sống trong một thời đại khoa học kĩ thuật có nhiều bước tiến bộ vượt bậc, cách mạng công nghệ thông tin mang đến cơ hội cho những người tuổi trẻ nắm được thông tin và có khả năng kết nối toàn cầu. Sự giao lưu quốc tế mở rộng khiến chúng ta có điều kiện học tập những tri thức mới mẻ và hiện đại nhất trên thế giới. Việc học không còn chậm chạp, kiến thức không còn khô cứng, mòn sáo, lạc hậu như trước đây mà ta có thể cập nhật những gì thời sự nhất, nóng hổi nhất bằng một phương tiện nhanh chóng và hiệu quả nhất là máy tính và mạng Internet. Đặc biệt ngày nay, lớp trẻ ngày càng được xã hội coi trọng, được phát huy quyền dân chủ và được bảo vệ quyền sáng tạo. Đó là những điều kiện để chúng ta phát huy tối đa khả năng của mình.

Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội là những thách thức mà chúng ta phải đối mặt. Đó là việc cuộc sống có quá nhiều áp lực. Trong đà phát triển không ngừng của xã hội, nếu không muốn bị bỏ lại đằng sau, chúng ta phải không ngừng cố gắng học tập và làm việc. Tuy áp lực ấy khiến chúng ta gặt hái được nhiều thành công nhưng cũng sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe thể chất và tinh thần nếu ta không có chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Tuy nhiên, muốn đất nước không rơi vào nguy cơ tụt hậu, những người tuổi trẻ phải luôn đi đầu trong mọi lĩnh vực để theo kịp với thế giới. Đời sống được nâng cao cũng đi kèm với thói sống xa hoa hưởng lạc, những cám dỗ vật chất mà không tỉnh táo ta rất dễ sa vào. Đó là những tệ nạn xã hội trong một bộ phận thanh niên ngày nay đang là nỗi nhức nhối của xã hội. Đó cũng là một thách thức lớn. Ngoài ra, bản sắc văn hóa dân tộc bị mài mòn trong quá trình giao lưu hội nhập và phát triển kinh tế là bài học nhãn tiền của nhiều quốc gia phát triển trước chúng ta. Khi không có nền tảng văn hóa làm chỗ dựa, lớp trẻ rất dễ rơi vào hoang mang, mất niềm tin, mất lí tưởng và định hướng đúng đắn cho cuộc sống. Đó là điều vô cùng nguy hiểm cho tương lai đất nước.

Trước những cơ hội và thách thức ấy, tuổi trẻ Việt Nam đã làm gì cho bản thân và cống hiến được gì cho đất nước? Có thể thấy tuổi trẻ Việt Nam tỏ ra là những người chủ nhân rất xứng đáng của đất nước trong tương lai. Bởi vì họ đã nhanh chóng nắm bắt những cơ hội và vượt qua những thách thức để vươn tới thành công. Có thể nói như vậy về thế hệ 8X (Những người sinh ra ở thập kỉ 80 của thế kỉ XX). Lớp người này đã làm nên cả một thế hệ doanh nhân trẻ rất thành công ở nước ta những năm gần đây. Họ là những người dám nghĩ dám làm, dám lao vào những lĩnh vực còn mới mẻ để gặt hái thành công. Sự cố gắng của họ đã tạo thêm công ăn việc làm cho một lượng lớn công nhân viên, góp phần làm tăng trưởng kinh tế trong nước. Trẻ tuổi hơn nữa là những thành viên đoàn học sinh tham dự các kì thi học sinh giỏi quốc tế. Những người này tuy còn ngồi trên ghế nhà trường, chưa có đóng góp thực sự về mặt kinh tế, nhưng với việc giành những tấm huy chương vàng quý giá, họ đã mang vinh quang về cho tổ quốc. Trong tương lai, họ sẽ là những nhà khoa học có nhiều đóng góp cho sự phát triển khoa học nước nhà. Và không chỉ lớp trẻ ở thành thị, lớp trẻ trí thức mà ngày nay, rất nhiều thanh niên nông thôn với đầu óc năng động của mình cũng góp phần không nhỏ vào việc làm thay da đổi thịt quê hương. Có những người nông dân còn rất trẻ đã chế tạo ra các loại máy móc, phục vụ sản xuất nông nghiệp đưa đến hiệu quả kinh tế cao. Cũng có những ông chủ mới chỉ ngoài hai mươi tuổi mà đã sở hữu một trang trại chăn nuôi và nhân giống đà điểu rất lớn. Những con người ấy đã không chạy theo thú vui nông nổi của tuổi trẻ mà chăm chỉ học tập làm việc để làm giàu cho bản thân và cho đất nước. Họ sẽ là những người chủ đầy tài năng và nhiệt huyết của đất nước mai sau.

Là một học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường, ý thức rõ vai trò của mình với vận mệnh quốc gia trong tương lai, chúng ta cần phải gắng sức học hành để tích lũy trau dồi tri thức, rèn luyện sức khỏe và đạo đức để sau này gánh vác những trách nhiệm lớn lao mà các thế hệ đi trước để lại cho chúng ta, xứng đáng với niềm tin yêu và kì vọng của Bác Hồ kính yêu.

Các bài học liên quan
Đề 70: Có người cho rằng Ngắm trăng là một cuộc vượt ngục tinh thần của người chiến sĩ cách mạng Hồ Chí Minh. Anh chị hãy phân tích bài thơ Ngắm trăng của Hồ Chí Minh để làm sáng tỏ điều đó. Trong tù không rượu cũng... Trăng nhòm khe cửa ngắm nhờ
ĐỀ 67. Phân tích bài thơ “Đi đường” của Hồ Chí Minh.
ĐỀ 65. Qua đoạn trích Trong lòng mẹ hãy chứng minh nhận định: Nguyên Hồng là nhà văn của phụ nữ và nhi đồng.

Bài học nổi bật nhất

Đề thi lớp 8 mới cập nhật