TÓM TẮT VĂN BẢN TỰ SỰ

Tác phẩm tự sự thường là những tác phẩm có cốt truyện với các nhân vật, chi tiết và sự kiện tiêu biểu. Tuy nhiên, trong thực tế có một số tác phẩm dường như không có cốt truyện (ví dụ như một số truyện ngắn trữ tình của Thạch Lam) nên rất khó tóm tắt hoặc bản tóm tắt sẽ rất đơn giản. Tóm tắt tác phẩm tự sự là tóm tắt những nhân vật, chi tiết, sự kiện chính, tiêu biểu đó và tước bỏ đi những chi tiết, nhân vật và các yếu tố phụ không liên quan.

I. KIẾN THỨC CẦN NẮM VỮNG

1. Tác phẩm tự sự thường là những tác phẩm có cốt truyện với các nhân vật, chi tiết và sự kiện tiêu biểu. Tuy nhiên, trong thực tế có một số tác phẩm dường như không có cốt truyện (ví dụ như một số truyện ngắn trữ tình của Thạch Lam) nên rất khó tóm tắt hoặc bản tóm tắt sẽ rất đơn giản. Tóm tắt tác phẩm tự sự là tóm tắt những nhân vật, chi tiết, sự kiện chính, tiêu biểu đó và tước bỏ đi những chi tiết, nhân vật và các yếu tố phụ không liên quan.

2. Có những cách tóm tắt tác phẩm tự sự theo những yêu cầu khác nhau. Tuy nhiên, muốn tóm tắt cần phản ánh trung thành nội dung của tác phẩm được tóm tắt hay nói cách khác đi cần đảm bảo tính khách quan, hoàn chỉnh và cân đối.

II. TRẢ LỜI CÂU HỎI PHẦN BÀI HỌC

Phần I. Mục đích của việc tóm tắt văn bản tự sự

Lựa chọn ý b: tóm tắt văn bản tự sự là ghi lại một cách ngắn gọn, trung thành nội dung chính của văn bản.

Phần II. Cách tóm tắt văn bản tự sự

Câu 1a. Đoạn văn tóm tắt văn bản Sơn Tinh, Thủy Tinh. Dựa vào tên các nhân vật (vua Hùng, Mị Nương, Sơn Tinh, Thủy Tinh), vào các sự việc và chi tiết tiêu biểu ta có thể nhận ra điều đó.

Câu 1b. Đoạn văn tóm tắt với văn bản:

- Độ dài ngắn hơn.

- Số lượng nhân vật, các sự việc ít hơn (chỉ có nhân vật chính và các sự việc tiêu biểu).

- Đoạn văn tóm tắt không phải được trích ra từ văn bản Sơn Tinh, Thủy Tinh mà do người viết tự tóm tắt.

Câu 1c. Bản tóm tắt chưa nêu được kết cục câu chuyện.

Cần thêm sự việc kết thúc truyện: Thủy Tinh không làm gì được Sơn Tinh đành hậm hực rút về, nhưng hàng năm nhớ thù xưa vẫn dâng nước lên đánh Sơn Tinh.

Câu 1d. Tóm tắt văn bản tự sự là dùng lời văn của mình ghi lại một cách ngắn gọn, trung thành nội dung chính của văn bản (bao gồm các nhân vật chính và sự việc tiêu biểu).

Các bài học liên quan
TỪ TƯỢNG HÌNH, TỪ TƯỢNG THANH
LÃO HẠC - Nam Cao
Kể về kỉ niệm với một người bạn mà em nhớ mãi.
Kể lại những kỉ niệm ngày đầu tiên đi học.
XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN TRONG VĂN BẢN
TỨC NƯỚC VỠ BỜ (Trích Tắt đèn - Ngô Tất Tố)
BỐ CỤC CỦA VĂN BẢN

Bài học nổi bật nhất

Đề thi lớp 8 mới cập nhật