ĐỀ 76. Viết bài văn nghị luận với đề tài: “Tuổi trẻ và tương lai của đất nước”

Nhìn vào thế hệ trẻ người ta có thể thấy được tương lai của một quốc gia. Tuổi trẻ mạnh thì tương lai của đất nước khí phách, hào hùng. Tuổi trẻ yếu ớt thì tương lai của đất nước suy vong. Vậy tại sao chúng ta lại có thể liên tưởng dễ dàng đến thế?

BÀI LÀM

Nhìn vào thế hệ trẻ người ta có thể thấy được tương lai của một quốc gia. Tuổi trẻ mạnh thì tương lai của đất nước khí phách, hào hùng. Tuổi trẻ yếu ớt thì tương lai của đất nước suy vong. Vậy tại sao chúng ta lại có thể liên tưởng dễ dàng đến thế?

Ngay từ lúc sinh thời Bác Hồ của chúng ta nhiều lần đã căn dặn những người lãnh đạo chính quyền phải đặc biệt quan tâm và chăm lo cho tương lai của tuổi trẻ. Bởi theo Bác, tuổi trẻ sẽ làm nên những mùa xuân bền vững cho non nước mai sau. Nhưng trước Bác Hồ, nhiều nhà lãnh đạo và nhiều quốc gia trên thế giới thậm chí còn có hẳn những chiến lược lâu dài cho sự phát triển này. Vậy điều gì ở tuổi trẻ đã làm cho các nhà chính trị gia đặc biệt quan tâm đến vậy? Đi tìm câu trả lời cho câu hỏi vừa nêu quả thực chúng ta mới biết thêm nhiều điều thú vị và ý nghĩa về vai trò của tuổi trẻ đối với tương lai của đất nước mình.

Tuổi trẻ quan trọng đối với đất nước bởi tuổi trẻ là lúc chúng ta sẵn sàng cho những cống hiến, những hi sinh, ở tuổi ấy chúng ta sung sức nhất kể cả về thể lực và trí tuệ. Chúng ta có thể học tập say sưa, có thể gom góp và tích lũy bao kiến thức trong bể kinh nghiệm mênh mông của loài người. Bởi lúc ấy trí não của chúng ta tinh nhạy nhất. Có kiến thức, tuổi trẻ bao giờ cũng khát khao cống hiến bởi hơn bao giờ hết đó là lúc mà ai cũng muốn thể hiện mình. Tôi đã từng được nghe thậm chí từng chứng kiến bao tấm gương tuổi trẻ: những người sẵn sàng xả thân để cứu người; những người mới ít tuổi mà đã say mê tìm tòi, khám phá những điều mới mẻ trong khoa học... Những hành động đó của các bạn chính là những bước đầu tiên mở đầu cho những khát vọng cống hiến lớn lao trong những năm tháng sau này.

Tuổi trẻ quan trọng đối với quốc gia còn bởi ở tuổi này họ luôn nhạy bén, táo bạo và đầy sáng tạo. Hơn thế nữa, lòng nhiệt tình bao giờ cũng giúp những người trẻ tuổi quên đi những vất vả gian nan. Mấy năm gần đây, vị thế của nước mình được nâng cao trong khu vực, tên tuổi của nước mình được biết đến khắp năm châu. Thành tích ấy có công rất lớn ở sự miệt mài và tài năng của những người trẻ tuổi. Những thành tích trong học tập, trong thi đấu thể thao, hoa hậu... đó chính là những cống hiến đầy ý nghĩa của tuổi trẻ đối với Tổ quốc thân yêu của chúng ta.

Ở trong nước, thế hệ trẻ cũng đua nhau phấn đấu bằng những hành động, những ngày công “tình nguyện”. Đó thực sự là những bước khởi đầu vững vàng và chắc chắn cho những vinh quang của đất nước sau này.

Tuổi trẻ có thừa nhiệt huyết và khát khao sáng tạo. Thế nhưng những người tuổi trẻ thường hay tự phụ kiêu căng. Đó là một nhược điểm mà nếu chúng ta không nghiêm túc và liên tục luyện rèn thì chúng ta sẽ rất dễ tự làm hại bản thân thậm chí làm hại cho Tổ quốc. Tính tự phụ kiêu căng của tuổi trẻ thường đến từ sự không chín chắn của những người ít được tôi luyện trong thử thách, gian nan.

Tuổi trẻ xốc nổi cũng dễ bị cuốn hút bởi những ham muốn vật chất tầm thường. Nhiều người không đủ bản lĩnh để cưỡng lại sự cám dỗ của đồng tiền hoặc của những trò chơi tiêu cực trong xã hội mà tự đánh mất bản thân. Mấy năm gần đây số lượng tội phạm chưa đến tuổi “thanh niên” gia tăng nhiều hơn cũng chính là nguyên nhân của những sự đua đòi ấy.

Vậy là sau khi xem xét cả hai mặt của vấn đề chắc chúng ta đã có thể khẳng định được rằng: tuổi trẻ là nhân tố quyết định tương lai của đất nước. Thế nhưng để đất nước chắc chắn có được một tương lai vững chắc và phồn thịnh thì tuổi trẻ lúc nào cũng vậy phải không ngừng ra sức học tập, luyện rèn, ấp ủ những ước mơ sáng tạo và khát khao cống hiến. Có làm được như vậy thì tuổi trẻ mới trở thành động lực, trở thành nhân tố quan trọng nhất cho sự phát triển của đất nước mai sau.

Các bài học liên quan
Đề 70: Có người cho rằng Ngắm trăng là một cuộc vượt ngục tinh thần của người chiến sĩ cách mạng Hồ Chí Minh. Anh chị hãy phân tích bài thơ Ngắm trăng của Hồ Chí Minh để làm sáng tỏ điều đó. Trong tù không rượu cũng... Trăng nhòm khe cửa ngắm nhờ
ĐỀ 67. Phân tích bài thơ “Đi đường” của Hồ Chí Minh.

Bài học nổi bật nhất

Đề thi lớp 8 mới cập nhật