Đề 10. Mai vàng biểu tượng của mùa xuân

Trong thiên nhiên, hoa nào cũng đẹp, cũng đáng yêu nhưng mỗi loài hoa đều có một sắc thái riêng, một dáng vẻ riêng, gợi lên những cảm xúc thẩm mỹ khác nhau, trong đó mai vàng là hoa thân thiết nhất của phương Nam.

BÀI LÀM

Trong thiên nhiên, hoa nào cũng đẹp, cũng đáng yêu nhưng mỗi loài hoa đều có một sắc thái riêng, một dáng vẻ riêng, gợi lên những cảm xúc thẩm mỹ khác nhau, trong đó mai vàng là hoa thân thiết nhất của phương Nam.

Mai phương Nam rất đa dạng và phong phú. Dựa vào màu sắc, mai chia làm bốn loại chính: hoàng mai, bạch mai, thanh mai và hồng mai. Trong đó mai vàng là loài hoa tươi đẹp nhất, màu sắc thanh tao, hương thơm thoang thoảng, cánh hoa mềm mại, óng mượt vàng muốt như tơ.

Ngày nay, bà con lại thích những cây mai, cành mai có hoa to rực rỡ, nhiều cành, nở lâu tàn và coi đó là những cành mai ngũ phúc với hi vọng năm mới sẽ phát tài, gia đình đại cát, đại lộc. Mai nhiều cánh tượng trưng cho cát tường, vạn hạnh.

Mỗi lần Tết đến, nhà dù nghèo hay giàu, trên bàn thờ cũng có một cành hoa cạnh mâm ngũ quả. Tết với hoa như duyên tao ngộ, không hoa Tết sẽ trở thành nhạt nhẽo, mà thiếu mai lại càng thêm trống vắng. Kẻ ly hương mỗi lần thấy mai nở rộ là mỗi lần bâng khuâng nhớ nước, nhớ nhà, nhớ về quê cha đất tổ.

Mai vàng còn biểu trưng cho những tấm lòng son sắt thủy chung đối với cách mạng. Những năm kháng chiến, ngày Tết, nhiều bà con ở nông thôn thường dán một tấm giấy hồng điều và đặt một" bình hoa mai trên bàn thờ để tượng trưng cho cờ đỏ sao vàng. Bác Hồ lúc ở Việt Bắc, khi nhìn thấy bên kia bờ suối một cành mai, Bác đã viết:

“Cử đầu hồng nhật cận
Đối ngạn nhất chi mai”.

Thiên nhiên là nơi bắt nguồn của cái đẹp và là nơi nuôi dưỡng tình người. Mai vàng không những đẹp mà còn tượng trưng cho nếp sống văn hóa lâu đời của nhân dân ta. Do đó mai đối với miền Nam và đào đối với miền Bắc là những loài hoa gắn liền với văn hóa dân tộc. Nó thân thiết, gần gũi, gắn bó với con người đất Việt.

Các bài học liên quan
ĐỀ 6. Thuyết minh về các lễ hội - Hội chùa Hương
ĐỂ 5. Giới thiệu danh lam thắng cảnh: chùa Hương.
ĐỂ 1. Thuyết minh Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Bài học nổi bật nhất

Đề thi lớp 8 mới cập nhật