Đề số 168: Cảm nghĩ của anh (chị) khi nhìn con chim bị nhốt trong lồng

Đó là một chú chim vàng anh có bộ lông sặc sỡ. Tôi nhận ngay ra chú đang ủ ê nằm xẹp trong lồng vì chiếc lồng đẹp đẽ được treo ngay phía ngoài cổng - bất kỳ ai đi vào nhà cùng nhận ra ngay.

Bài làm

Đó là một chú chim vàng anh có bộ lông sặc sỡ. Tôi nhận ngay ra chú đang ủ ê nằm xẹp trong lồng vì chiếc lồng đẹp đẽ được treo ngay phía ngoài cổng - bất kỳ ai đi vào nhà cùng nhận ra ngay.

Chiều nào tôi cũng sang nhà Hải học nhóm, nhưng hôm nay mới gặp chú chim này chứng tỏ chú mới được mang về. Hỏi ra mới biết, Hải được ông cho đi hội chợ chim, thấy chú vàng anh thích mắt quá, Hải xin ông mua về. Mới sau có một đêm mà nhìn chú chim nhỏ thật tiều tụy. Ngày hôm qua, khi Hải mang chú từ hội chợ chim về chú vẫn còn nhảy nhót, đập cánh liên hồi vào thành lồng. Vậy mà hôm nay... Tôi thấy quặn lên trong lòng một cảm giác tội lỗi và thương xót khi nhìn chú chim bé bang bị nhốt trong lồng.

Tôi đau xót nhìn chú chim tội nghiệp đang đập cánh liên hồi. Cảnh tượng ấy khiến tôi. nghĩ đến hình ảnh một người tù đang gào khóc đòi tự do một cách bất lực. Chiếc mỏ xinh xắn mổ mổ không ngớt vào song sắt của lồng. Vàng anh ơi! Đừng tự hành hạ mình như vậy nữa. Cậu chủ nhỏ bé của mày sẽ chăm sóc mày tử tế, cho mày ăn, cho mày uống... Bay có tự do, mày hãy chấp nhận tự do trong cái lồng đẹp đẽ nhưng tù túng ấy. Tôi muốn thì thầm với Vàng anh điều ấy nhưng có lẽ chú chẳng nghe được và cũng chẳng muốn nghe: sự thực, nếu cho tôi lựa chọn giữa một bên là bầu trời tự do và một bên là những nan lồng chật hẹp thì tôi sẽ chọn cái thứ nhất. Vàng anh không đập cánh loạn xạ lên nữa. Nó nằm xẹp xuống đầy đau khổ. Cảnh tượng ấy như một sợi dây thít vào họng tôi nghẹn ngào...

Chú vàng anh bé nhỏ nhìn tôi đầy đau xót. Có lẽ chú cũng thấy được nỗ lực thuyết phục Hải của tôi. Nhưng cả tôi và chú đều thất vọng. Tôi nhìn vàng anh với một niềm đồng cảm lớn nhất có thể. Vàng anh ơi! Cố gắng lên nhé! Ta tin rằng cậu chủ nhỏ của chú sẽ nhanh chóng thay đổi ý kiến và trả chú về cánh rừng rộng lớn của chú và họ hàng bè bạn.

Các bài học liên quan
Phân tích sự thay đổi của hình ảnh làng quê trong truyện ngắn Cố hương của Lỗ Tấn để làm rõ biện pháp nghệ thuật hồi ức và đối chiếu mà tác giả sử dụng.
Trong đoạn kết của truyện ngắn Bến quê, nhà văn Nguyễn Minh Châu đã tập trung miêu tả chân dung và cử chỉ của nhân vật Nhĩ với vẻ rất khác thường:
Ánh trăng của Nguyễn Duy gợi cho em những cảm nghĩ gì?
Phân tích giá trị biểu cảm của những câu thơ sau: Mẹ đang tỉa bắp trên núi Ka-lưi... Mặt trời của mẹ, em nằm trên lưng  (Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ - Nguyễn Khoa Điểm)

Bài học nổi bật nhất

Đề thi lớp 9 mới cập nhật