ÔNG GIUỐC-ĐANH MẶC LỄ PHỤC (trích Trưởng giả học làm sang) Mô-li-e

Vở hài kịch của ông nói về ông Giuốc-đanh cục mịch, xấu xí, dốt nát, ngờ nghệch. Nhờ buôn bán mà ông trở nên giàu có. Sau khi giàu có ông muốn trở thành nhà quý tộc.

I. KIẾN THỨC CẦN NẮM VỮNG

Vở hài kịch Trưởng giả học làm sang của Mô-li-e gồm 5 hồi, được sáng tác vào năm 1670, ba năm trước khi Mô-li-e qua đời.

Vở hài kịch của ông nói về ông Giuốc-đanh cục mịch, xấu xí, dốt nát, ngờ nghệch. Nhờ buôn bán mà ông trở nên giàu có. Sau khi giàu có ông muốn trở thành nhà quý tộc. Ông mời thầy triết học về nhà để dạy cho ông tiếng La-tinh, lô-gíc học, luân lí, vật lí, chính tả, phát âm, viết thư tình... Sau khi muốn trở thành nhà bác học, ông Giuốc-đanh lại muốn có một bộ lễ phục đẹp nhất triều đình. Sau khi hoàn thành bộ lễ phục, phó may và thợ phụ kéo đến nhà để mặc thử lễ phục cho ông. Những ngốc nghếch của ông đã được thể hiện trong các lời đối thoại giữa ông và bác phó may. Lợi dụng tính cách khoa trương và đầu óc ngu muội của Giuốc-đanh, phó may và thợ phụ đã tâng bốc ông bằng những từ ông lớn, cụ lớn đức ông để moi tiền. Ông Giuốc-đanh mặc dù rất tiếc tiền nhưng trước những lời đưa lên tận mây xanh, ông vẫn móc tiền đưa cho những kẻ xu nịnh. Đoạn trích trên đã để lại nhiều tiếng cười sảng khoái, đồng thời phê phán nhiều thói xấu trong cuộc sống.

Gã tư sản Giuôc-đanh học đòi quý tộc - đúng như tên của vở kịch, với thói tật: Háo danh, muốn có địa vị, chức tước như giới quý tộc, như “ông nọ, bà kia”, lão mù quáng đến nỗi bỏ tiền sắm sửa lễ phục cho giống quý tộc thật sự, nhưng lại không đủ sức lịch lãm để hiểu về cung Cách thế nào.

II. RÈN KĨ NĂNG ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN (trả lời câu hỏi SGK)

Câu 1. Lớp kịch Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục có 2 cảnh:

- Cảnh trước gồm những lời thoại của Giuốc-đanh và bác phó may.

+ Trên sân khấu có bốn nhân vật: Giuốc-đanh, bác phó may, tay thợ phụ mang lễ phục và một gia nhân của ông Giuốc-đanh.

+ Chỉ có ông Giuốc-đanh với bác phó may nói với nhau. Cảnh này chủ yếu là lời đối thoại, kèm theo đó là những cử chỉ, động tác của nhân vật.

- Cảnh sau bao gồm những lời thoại của ông Giuốc-đanh và tay thợ phụ.

+ Sân khấu vào cảnh sau đông hơn vì có thêm bốn tay thợ phụ nữa, nên lớp kịch sôi động hơn.

+ Ta hình dung thấy bốn tay thợ phụ kia xem xét chung quanh, còn ông Giuôc-đanh tuy dối thoại với một người mà như nói với cả tốp phụ năm người.

+ Trên sân khấu vừa đông người vừa có những hành động kịch rất là thú vị, như các thợ phụ cởi quần áo cũ để mặc lễ phục mới cho ông Giuốc-đanh. Lớp kịch này còn có cả nhảy múa và âm nhạc rộn ràng làm cho lớp kịch sôi động hẳn lên.

Câu 2.

Tính cách học đòi làm sang của ông Giuốc-đanh:

- Hành động kịch chỉ diễn ra giữa ông Giuốc-đanh và bác phó may.

- Cuộc đối thoại giữa hai người chỉ xoay quanh bộ lễ phục, đôi bít tất, bộ tóc giả và lông đính mũ.

Ông Giuốc-đanh bị lợi dụng:

Ông Giuốc-đanh thể hiện là người dễ bị lợi dụng bởi bác thợ may với lời lẽ “vụng chèo khéo chống” từ thế bị động như may ngược hoa ở cái áo và ăn cắp vải, bác phó may đã có thể chống đỡ, lừa bịp ông Giuốc-đanh.

- Sở dĩ bác phó may lợi dụng được ông Giuốc-đanh là vì bác đánh đúng tâm lí đang muốn học đòi làm sang của ông.

Câu 3. Tính cách học đòi làm sang của ông Giuốc-đanh được thể hiện và bị lợi dụng:

Tính cách học đòi làm sang của ông Giuốc-đanh rất mãnh liệt. Có thể nói ông sẵn sàng cho hết tiền chỉ được để “làm sang”.

Ở cảnh sau, đám thợ may đã đẩy cái tính cách “học đòi làm sang” trở nên lố bịch khi họ mặc xong bộ lễ phục cho ông và tôn xưng ông là “ông lớn” khiến ông cứ mặc lễ phục là nghiễm nhiên thành quý tộc.

Khác với tính cách của bác phó may là lợi dụng, giả dối, lừa bịp, tay thợ phụ đã ranh mãnh dùng mánh khóe nịnh hót để moi tiền. Họ điểm đúng vào huyệt học đòi làm sang của ông Giuốc-đanh. Thấy ông mắc mưu, tay thợ phụ dấn lên mấy bước, cứ tôn mãi hết ông lớn đến cụ lớn rồi đến đức ông.

Tuy nhiên, có lúc ông Giuốc-đanh nghĩ đến túi tiền của mình. Ông nói riêng: Nó như thế là phải chăng, nếu không ta đến mất tong cả tiền cho nó thôi.

Câu 4. Khía cạnh gây cười cho khán giả của lớp kịch:

Khán giả được gây cười từ cái ngu ngốc của ông Giuốc-đanh, chỉ vì thói học làm sang mà bị người ta lợi dụng.

Khán giả còn có những trận cười những cái ngớ ngẩn của ông, tưởng rằng mặc áo hoa ngược mới là sang trọng.

Khán giả còn được cười khi tận mắt chứng kiến cảnh mấy tay thợ phụ lột quần áo cũ của ông Guốc-đanh ra đè mặc bộ lẻ phục mới như một “hình nộm”, “một con rối”,

III. BÀI VĂN THAM KHẢO

Những tình huống mang tính hài hước trong màn kịch Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục.

Bài làm

Gã tư sản Giuốc-đanh học đòi quý tộc - đúng như tên của vở kịch, với thói tật: Háo danh, muốn có địa vị, chức tước như giới quý tộc, như “ông nọ, bà kia”, lão mù quáng đến nỗi bỏ tiền sắm sửa lễ phục cho giống quý tộc thật sự, nhưng lại không đủ sức lịch lãm để hiểu về cung cách thế nào!

Ta hãy tìm hiểu thêm về nghệ thuật hài hước của Mô-li-e khi khắc họa nhân vật Giuốc-đanh ở lớp kịch này, từ những mâu thuẫn gây cười (Qua đối đáp với phó may và thợ bạn):

Với phó may:

- Không biết áo Trào may thế nào, nên phản đối vì áo may ngược hoa.

- Phó may nói áo Trào may áo ngược hoa là đúng. (Dốt mà háo danh nên bị lừa).

Với thợ bạn:

- Nghe tên xưng “ông lớn”, “cụ lớn”, “đức ông” thì vung tiền cho.

- Lại nói một mình “Thế là vừa phải, nếu có cứ tôn xưng mãi ta sẽ mất hết tiền...”. (Vung vãi tiền để mua danh nhưng vẫn tiếc tiền).

Nghệ thuật hài hước của tác giả qua các nhân vật phó may và thợ bạn (Cũng qua những mâu thuẫn gây cười).

Bằng lời nói và việc làm:

Mô-li-e khai thác các mâu thuẫn trong tính nết nhân vật để gây cười:

- Tay nghề vụng về lại tham tiền.

- May áo ngược hoa (vụng, dốt) nhưng lại khéo chống chèo: “Quý tộc mặc như thế”.

- Sợ bị mất tiền và lộ chân tướng nên phải nịnh ông Giuốc-đanh là “ông lớn, cụ lớn, đức ông” để lấp liếm và lại được tiền nhiều, lại bày trò mặc áo không giống ai để moi tiền.

Mâu thuẫn giữa hai tuyến nhân vật cũng mang tính chất hài hước.

Giuốc-đanh là người dốt nhưng có tiền. Trong khi tìm kiếm cho mình bộ trang phục, đã phát hiện bị ăn bớt vải, thấy tất chật, giày chật và than đau nhưng lại bị những người thợ may qua mặt.

Phó may và thợ bạn thì tay nghề vụng nên bịa chuyện mặc áo theo nhịp đàn, may áo hoa ngược, tán tụng là áo mặc đẹp. Tìm cách lấp liếm những yếu kém của mình. Những mâu thuẫn đã bộc lộ bản chất ngu dốt, quê mùa của Giuốc-đanh. Sự vụng về, dối trá, ăn bớt, nịnh bợ, láu lỉnh của phó may và thợ bạn tạo thành tiếng cười.

Các bài học liên quan
LUYỆN TẬP ĐƯA YẾU TỐ BIỂU CẢM VÀO BÀI VĂN NGHỊ LUẬN
HỘI THOẠI (tiếp theo)
TÌM HIỂU YẾU TỐ BIỂU CẦM TRONG VĂN NGHỊ LUẬN
HỘI THOẠI
THUẾ MÁU (trích Bản án chế độ thực dân Pháp) - Nguyễn Ái Quốc

Bài học nổi bật nhất

Đề thi lớp 8 mới cập nhật