ĐỀ 17. Giới thiệu chiếc áo dài Việt Nam

Chiếc áo dài xuất hiện trong đời sống của người Việt từ lâu đời. Nó mang đậm bản sắc dân tộc và tượng trưng cho vẻ đẹp dịu dàng, duyên dáng của người phụ nữ. Bạn bè quốc tế cũng yêu thích và thán phục vẻ đẹp lạ kì, đầy hấp dẫn của chiếc áo dài Việt Nam.

I. DÀN Ý

1. Mở bài

* Giới thiệu chung:

- Chiếc áo dài đậm đà bản sắc dân tộc, tượng trưng cho vẻ đẹp duyên dáng, dịu dàng của người phụ nữ Việt Nam.

- Áo dài Việt Nam để lại ấn tượng sâu sắc và được bạn bè quốc tế yêu thích.

2. Thân bài

* Lịch sử chiếc áo dài:

- Áo dài xuất hiện từ lâu trong đời sống xã hội Việt Nam.

- Sau nhiều lần sửa đổi, chiếc áo dài ngày nay đã được hoàn thiện làm tăng thêm vẻ đẹp của người mặc.

Hình ảnh chiếc áo dài thướt tha, mềm mại gắn liền với hình ảnh người phụ nữ Việt Nam dịu dàng, duyên dáng.

* Cấu tạo của chiếc áo dài:

+ Gồm 3 phần: cổ áo, tay áo, thân áo.

   - Cổ áo cao khoảng 4 - 5 cm, có lót vải cứng ở trong cho đứng.

   - Tay áo dài đến cổ tay, trên rộng dưới hẹp dần hoặc rộng dần.

   - Thân áo gồm 2 thân trước và sau, dài từ vai xuống cách bàn chân khoảng vài tấc. Chiết li ở ngực (thân trước) và ở lưng (thân sau). Cài cúc theo đường chéo từ cổ xuống nách và dọc theo một bên thân bằng cúc bấm.

* Chất liệu may áo dài:

- Vải may áo dài thông thường là các loại lụa tơ tằm, lụa tổng hợp, gấm, nhung... vải mỏng và nhẹ thì áo dài càng đẹp.

- Áo dài hiện đại kết hợp với các phụ liệu như ren, voan, hạt cườm, kim tuyến.

* Môi trường sử dụng và đặc điểm của chiếc áo dài:

- Áo dài được chị em mặc khi đi làm, đi học, các dịp cưới hỏi, lễ, Tết, hội nghị...

- Chiếc áo dài tạo dáng mềm mại, uyển chuyển cho người mặc. Đặc điểm của nó là vừa kín đáo vừa lịch sự, mang đậm sắc thái phương Đông.

3. Kết bài

- Chiếc áo dài không chỉ quen thuộc mà còn được mọi người công nhận là một trong những trang phục dân tộc đẹp, được bạn bè quốc tế yêu thích.

- Chiếc áo dài gắn liền với quê hương, đất nước, với những kỉ niệm thân thương trong đời sống của mỗi chúng ta.

II. BÀI LÀM

Chiếc áo dài xuất hiện trong đời sống của người Việt từ lâu đời. Nó mang đậm bản sắc dân tộc và tượng trưng cho vẻ đẹp dịu dàng, duyên dáng của người phụ nữ. Bạn bè quốc tế cũng yêu thích và thán phục vẻ đẹp lạ kì, đầy hấp dẫn của chiếc áo dài Việt Nam.

Trên con đường đi học hằng ngày, chúng ta thường nhìn thấy những tà áo dài tha thướt đủ màu, khiến cho bức tranh phong cảnh thành phố thêm sinh động.

Phụ nữ Việt Nam xưa thường mặc áo mớ ba, mớ bảy, tức là mặc nhiều chiếc áo cánh lồng vào nhau. Tuy nhiên, để thêm phần tế nhị, kín đáo thì khoác chiếc áo dài thẫm màu bên ngoài, lấp ló bên trong mới là các lớp áo cánh nhiều màu (vàng mỡ gà, vàng chanh, hồng cánh sen, hồng đào, xanh hồ thủy...).

Từ đầu thế kỉ XIX đến năm 1945, ở một số vùng, người ta mặc áo dài kể cả khi lao động nặng nhọc. Áo dài phụ nữ có hai loại: áo tứ thân và áo hai mảnh sau ghép liền ở giữa sống lưng. Đằng trước là hai tà (vạt) áo hai mảnh sau ghép liền ở giữa sống lưng. Đằng trước là hai tà (vạt) áo, không có khuy, khi mặc bỏ buông hoặc buộc thắt vào nhau. Áo năm thân cũng may như áo tứ thân, chỉ có điều vạt trước phía trái may ghép từ hai thân vải, thành ra rộng gấp đôi vạt phải.

Từ những năm 30 của thế kỉ XX, chiếc áo dài cổ truyền được cải tiến dần thành chiếc áo dài “tân thời", Chiếc áo dài tân thời là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa phong cách dân tộc tế nhị, kín đáo với phong cách hiện đại phương Tây.

Cấu tạo của chiếc áo dài gồm ba phần là cổ áo, tay áo và thân áo. Cổ áo cao khoảng từ 4 đến 5 phân, theo kiểu cổ áo tàu, bên trong có lót một lớp vải cứng. Tay áo suôn, dài đến cổ tay. Áo có hai thân là thân trước và thân sau. Thân trước chiết li ở ngực, thân sau chiết li ở chỗ eo lưng. Độ dài của áo cách bàn chân độ vài tấc tùy theo ý thích của người mặc. Cúc áo thường là cúc bán hoặc cúc kết bằng vải cùng màu với áo, cài một bên sườn.

Có nhiều loại vải được dùng để may áo dài như lụa tơ tằm, lụa tổng hợp, gấm, nhung... nhưng tính chất chung là phải mỏng và nhẹ thì áo mới đẹp. Các bà và các chị ở độ tuổi trung niên thích may áo dài bằng nhung, gấm cho sang trọng để mặc trong những dịp cưới hỏi, lễ Tết. Còn thiếu nữ lại thích những chất liệu nhẹ nhàng hơn và màu sắc tươi sáng hơn. Chiếc áo dài đi đôi với chiếc quần lụa hay sa tanh trắng. Hai thứ này hòa hợp với nhau tạo nên vẻ đẹp tuyệt vời.

Nhiều nhà thiết kế thời trang bây giờ làm mới chiếc áo dài truyền thống bằng nhiều cách khác nhau như in vài dòng thơ hoặc tranh phong cảnh hoặc các họa tiết, hoa văn lên áo dài, vì thế nhìn rất lộng lẫy.

Trong cuộc sống hiện đại, chiếc áo dài xuất hiện phổ biến nơi trường học, công sở, sân bay, khách sạn hoặc các dịp hội hè... và đã trở nên quá quen thuộc với mọi người, vẻ dịu dàng, đằm thắm của phụ nữ Việt Nam càng tăng thêm gấp bội trong chiếc áo dài tha thướt, kín đáo, mang đậm sắc thái phương Đông. Du khách nước ngoài và bạn bè khắp năm châu mỗi khi đặt chân đến đất nước ta hoặc bất chợt gặp một phụ nữ Việt Nam trong trang phục áo dài truyền thống, thong dong dạo bước bên những đường phố hoa lệ của châu u, châu Mĩ... đều thích thú đến ngẩn ngơ. Chiếc nón bài thơ và chiếc áo dài Việt Nam đã trở thành những món quà lưu niệm đặc biệt theo chân du khách đến với những xứ sở xa xôi.

Cách đây khoảng vài năm, chiếc áo dài Việt Nam đã được đánh giá là một trong những trang phục dân tộc đẹp nhất được bạn bè quốc tế ưa thích. Chúng ta tự hào về chiếc áo dài đã gắn bó thân thiết với hình ảnh quê hương, đất nước Việt Nam.

Các bài học liên quan
Đề 13. Giới thiệu về Thủ đô Hà Nội.
Đề 12. Làng hoa Ngọc Hà.
Đề 11. Giới thiệu về hoa cúc.
Đề 10. Mai vàng biểu tượng của mùa xuân.
Đề 9. Cành đào ngày xuân.
Đề 7. Giới thiệu chiếc nón bài thơ xứ Huế.

Bài học nổi bật nhất

Đề thi lớp 8 mới cập nhật