Đề: Hãy miêu tả chân dung một người bạn của em

"Học thầy không tày học bạn", cô giáo em thường nhắc câu tục ngữ đó trong giờ sinh hoạt và nêu gương bạn Quang Huy, một học sinh toàn diện của lớp, để chúng em noi gương học tập. Em rất hãnh diện khi được ngồi cùng bàn với Huy, người luôn được thầy thương bạn mến.

BÀI LÀM

"Học thầy không tày học bạn", cô giáo em thường nhắc câu tục ngữ đó trong giờ sinh hoạt và nêu gương bạn Quang Huy, một học sinh toàn diện của lớp, để chúng em noi gương học tập. Em rất hãnh diện khi được ngồi cùng bàn với Huy, người luôn được thầy thương bạn mến.

Huy có dáng người cao, khuôn mặt tròn tròn. Nước da bạn ngăm đen vì Quang Huy vừa đi học vừa phải đi bán báo. Hình như mưa nắng đã là bạn lâu năm với làn da ấy.

Trên trán cao, là mái tóc luôn được cắt ngắn. Đôi mắt sáng, biểu lộ trí thông minh, nhanh nhẹn. Đôi môi đỏ hồng và nhất là lúc nào cũng thấy nụ cười rất tươi ở Huy. Mũi to nhưng lại hợp với khuôn mặt nên trông Huy càng có duyên ngầm. Nhất là mỗi khi Huy đùa, mũi hếch lên kèm theo chiếc miệng nhỏ chúm chím làm ai công phì cười.

Huy học đều các môn, nhưng giỏi nhất là môn toán. Bạn thưởng xung phong lên bảng giải các bài toán sao. Có khi Huy trình bày nhiều cách giải khác nhau cho một bài toán, lớp cứ phục lăn. Tính Huy rất hiền, luôn cởi mở, hòa đồng với các bạn nên ai cũng yêu mến. Học giỏi nhưng Huy không hề có tính chủ quan, tự kiêu. Khi làm một bài toán hay một bài văn, bao giờ bạn cũng đọc đề rất kỹ, mắt như dán vào chữ. Tập vở của Huy trình bày rất đẹp, không tẩy lem luốc. Xem tập của Huy, ai cũng thích. Chữ Huy rất đẹp dù bạn viết ở vở hay trên bảng. Ai nhìn thấy chữ của bạn đều phải trầm trồ khen ngợi. Dù học giỏi, được thầy cô tin yêu nhưng Huy bao giờ cũng khiêm tốn. Huy thường gần gũi và giúp đỡ bạn bè trong lớp. Giờ ra chơi Huy hay ngồi lại hướng dẫn những bạn học còn chậm, yếu để giúp bạn cùng tiến bộ. Khi nhận công việc gì của lớp giao cho, Huy đều cố gắng làm thật tốt, không để một sơ suất nhỏ. Làm trực nhật với bạn thì thích lắm. Bao giờ Huy cũng đi sớm nhất, kê lại bàn ghế. Có lần, Huy giao cho em lau bảng và lau bàn. Tính em qua loa đại khái, lau không sạch; Huy phải lau lại và bảo: Cậu có giặt sạch khăn đâu mà đòi lau sạch được bảng. Rồi Huy đi giặt lại chiếc khăn; Huy chỉ lau có hai lần, bảng đen bóng hẳn lên .

Em thương Huy quá! Tuổi chưa lớn nhưng đã phải lăn lóc giữa cuộc đời để kiếm sống giúp gia đình. Nhưng em cũng rất khâm phục bạn. Sống thiếu thốn, khổ cực như vậy nhưng Huy không buồn, không hề than trách... Gặp Huy là chúng em như được thấy niềm vui. Em thích nụ cười của Huy lắm!

Các bài học liên quan
Đề: Thế giới có nhiều kì quan, nhưng kì quan tuyệt phẩm nhất là:
Để: Từ bài văn dưới đây em hãy viết bài văn để nhớ lại một ngày khai trường mà em đã được dự.
Cảm nhận về hình ảnh con cò trong một số bài ca dao dân ca .

Bài học nổi bật nhất

Đề thi lớp 7 mới cập nhật