ĐỀ 30. Trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam độc lập, Hồ Chủ tịch tha thiết căn dặn: "Non sông...của các em". Em hiểu thế nào về lời dạy đó

Lời Bác Hồ dạy đã được bao thế hệ học sinh ghi nhớ và cố gắng thực hiện. Bác đã chỉ rõ cho lớp trẻ thấy rằng, việc học tập của học sinh hôm nay sẽ quyết định tương lai đất nước ngày mai. Vì thế, học sinh phải học tập tốt để làm vẻ vang cho đất nước.

I. DÀN Ý

1. Mở bài

- Hồ Chủ tịch luôn quan tâm đến sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ.

- Trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam độc lập, Bác tha thiết căn đặn: Non sông việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em.

2. Thân bài.

* Giải thích nội dung lời dạy cửa Bác:

- Nhiệm vụ của học sinh là học tập tốt để làm vẻ vang cho đất nước.

- Học tập tốt, học sinh mới có thể trở thành công dân có trình độ khoa học kĩ thuật cao để xây dựng đất nước tiến kịp các cường quốc trên thế giới.

* Chứng minh:

- Thực tế cho thấy nhờ học tập tốt mà nhiều học sinh đã làm cho tên tuổi đất nước được vẻ vang (lấy dẫn chứng trong thực tế và sách báo để chứng minh).

3. Kết bài

- Bác Hồ gửi gắm niềm hi vọng vào thế hệ trẻ, những chủ nhân tương lai của đất nước.

- Học sinh phải thực hiện tốt lời dạy của Bác.

II. BÀI LÀM

Bác Hồ là vị lãnh tụ cách mạng muôn vàn yêu quý của dân tộc Việt Nam. Người quan tâm đặc biệt đến thế hệ trẻ - chủ nhân tương lai của đất nước. Ngay trong những ngày đầu tiên thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, dù bận trăm công ngàn việc, Bác vẫn dành thời gian viết thư gửi các cháu học sinh nhân ngày khai trường. Trong thư Bác đã ân cần dặn dò: "Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp được hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em".

Lời Bác Hồ dạy đã được bao thế hệ học sinh ghi nhớ và cố gắng thực hiện. Bác đã chỉ rõ cho lớp trẻ thấy rằng, việc học tập của học sinh hôm nay sẽ quyết định tương lai đất nước ngày mai. Vì thế, học sinh phải học tập tốt để làm vẻ vang cho đất nước.

Trong thời đại hiện nay, sức mạnh của một dân tộc không phải chỉ ở binh hùng tướng mạnh mà còn là sức mạnh của trí tuệ, của khoa học kĩ thuật, của kinh tế hùng cường. Các nước lớn trên thế giới như Mĩ, Nhật, Anh, Pháp... đều có nền kinh tế rất phát triển. Đối với nước ta, điều đó chỉ thành hiện thực khi chủ nhân của đất nước là những người có trình độ học vấn cao, có khả năng hòa nhập với trình độ văn hóa của thế giới. Muốn vậy không có cách nào khác là chúng ta phải ra sức học tập thật tốt, học liên tục không ngừng. Học, học nữa, học mãi. Quá trình học tập ở trường là thời gian cần thiết để học sinh tiếp thu những kiến thức cơ bản mà nhân loại đã hun đúc qua hàng ngàn năm lịch sử. Nhờ tích cực học tập, khi lớn lên, học sinh sẽ trở thành những công dân có kiến thức, có trình độ cao để xây dựng đất nước tiến kịp thời đại. Nhà nước chăm lo tạo điều kiện cho tất cả trẻ em đến tuổi đều được đi học chính là vì tương lai lâu dài của đất nước.

Thực tế cho thấy thành tích học tập xuất sắc của học sinh Việt Nam đã làm vẻ vang cho tên tuổi nước nhà. Từ những năm bảy mươi đến nay, năm nào nước ta cũng có học sinh dự thi Toán, Tin học, tiếng Anh, tiếng Pháp quốc tế và đạt được giải cao. Trong buổi lễ trao giải, quốc kì Việt Nam đã tung bay trong gió cùng quốc kì các dân tộc khác trên khắp năm châu. Quả là học sinh ta đã làm vẻ vang cho đất nước đúng như ý nguyện của Bác Hồ.

Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, nhiều người tài giỏi đã thực sự dồn hết tâm huyết để xây dưng sư nghiệp và đạt được những thành công đáng kể. Đó là kết quả của ngày tháng học tập miệt mài những kiến thức trong nhà trường và ngoài xã hội. Nhờ kiên trì học tập mà trình độ chuyên môn, nghiệp vụ được nâng lên, cuộc sống của bản thân, gia đình được ấm no đầy đủ, đồng thời họ cũng góp phần thiết thực, hữu ích để xây dựng đất nước ngày một hùng cường.

Hồ Chủ tịch khuyên nhủ, động viên học sinh học tập tốt ngay từ ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Khi ấy, nước ta vừa thoát khỏi ách thống trị của thực dân Pháp, thực trạng đất nước vô cùng đói nghèo và lạc hậu, hơn chín mươi phần trăm dân chúng mù chữ. Nạn đói vừa cướp đi một phần mười dân số, nhưng Hồ Chủ tịch đã hi vọng, tin tưởng rất nhiều ở tương lai và Người đã gửi gắm niềm tin, niềm hi vọng ấy vào thế hệ trẻ. Với lời lẽ chân thành, tha thiết, Hồ Chủ tịch đã làm cho các thế hệ học sinh nhận thức rõ hơn về trách nhiệm học tập của mình trước đất nước và dân tộc.

Tuy Bác đã đi xa nhưng mỗi năm đến ngày khai trường, hàng triệu học sinh lại cùng nhau ôn lại lời căn dặn của Bác để cố gắng học tập tốt hơn, đáp lại lòng mong mỏi của Người, làm cho non sông Việt Nam có thể sánh vai với các cường quốc năm châu.

Các bài học liên quan
ĐỀ 26. Truyền thuyết hoa mẫu đơn
ĐỀ 25. Giới thiệu về món ăn dân tộc: phở Hà Nội.
ĐỀ 24: Chim yến - bản tình ca biển cả.
ĐỂ 22: Cây gạo đầu làng
ĐỀ 20. Hội đền Cổ Loa

Bài học nổi bật nhất

Đề thi lớp 8 mới cập nhật