Đề số 80: Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của mình về vấn đề: Mọi người trong xã hội phải được đối xử bình đẳng

Mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng. Trẻ em cũng là con người, trẻ em cần phải được đối xử bình đẳng, tôn trọng, và được vun đắp để phát triển.

Bài làm

Mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng. Trẻ em cũng là con người, trẻ em cần phải được đối xử bình đẳng, tôn trọng, và được vun đắp để phát triển. Trẻ em còn non nớt, hồn nhiên và ngây thơ nên phải được vui chơi, được đi học đúng độ tuổi. Bác Hồ từng căn dặn Trẻ em như búp trên cành / Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan. Xã hội bất kể là ai không được phép lạm dụng sức lao động trẻ em để vu lợi, kiếm chác. Điều đó đồng nghĩa với việc không được phép bắt trẻ em lao động nặng nhọc, bắt các em giả làm ăn xin để kiếm tiền như thực trạng hiện nay. Càng không được phép đánh đập, xâm hại tình dục trẻ em. Điều đó gây ra những tổn hại to lớn về cả thể xác lẫn tâm hồn còn non nớt, yếu đuối.

Các bài học liên quan
Đề số 76: Trong bài Tiếng nói của văn nghệ, Nguyễn Đình Thi có viết: Một bài thơ hay không bao giờ ta đọc qua một lần mà bỏ xuống được. Ta sẽ dừng tay trên trang giấy đáng lẽ lật đi, và đọc lại bài thơ.
Đề số 75: Nhận xét về hình thức nghệ thuật của một tác phẩm văn học, có ý kiến: Hình thức hay là hình thức sáng tạo, sinh động, phù hợp nhất với nội dung, có sức biểu hiện nội dung hùng hồn nhất....
Đề số 73: Qua đoạn trích từ Tam quốc diễn nghĩa, nêu nhận xét về lối kể chuyện và khắc họa tính cách nhân vật của tiểu thuyết cổ điển Trung Quốc.
Đề số 72: Viết một đoạn văn ngắn so sánh tính cách nhân vật Trương Phi và Quan Công qua Hồi trống cổ Thành (Trích Tam quốc diễn nghĩa của La Quán Trung).
Đề số 71: Dựa vào đoạn trích Hồi trống cổ Thành (Trích Tam quốc diễn nghĩa), hãy viết bài văn ngắn phát biểu cảm nghĩ về hai câu thơ tác giả viết ở cuối hồi. An đắc khoái nhân như Dực Đức....

Bài học nổi bật nhất

Đề thi lớp 10 mới cập nhật