Đề số 65: Viết đoạn văn trình bày cảm nhận của anh (chị) về tình bạn của hai thi nhân trong Hoàng Hạc lâu tống Mạnh Hạo Nhiên chi Quảng Lăng (Lý Bạch). Liên hệ với tình bạn trong cuộc sống, lao động, học tập của anh (chị)

Tình bạn là một trong những tình cảm cao quý nhất trong cuộc đời con người. Văn chương đã có bao thơ từ ca phú cùng thể hiện chủ đề này. Đọc Bạn đến chơi nhà ,Khóc Dương Khuê (Nguyễn Khuyến), Nhớ bạn phương trời (Trần Tế Xương), người ta có thể cảm nhận được sự thiêng liêng của tình bạn - tình người trong đó.

Bài làm

Tình bạn là một trong những tình cảm cao quý nhất trong cuộc đời con người. Văn chương đã có bao thơ từ ca phú cùng thể hiện chủ đề này. Đọc Bạn đến chơi nhà ,Khóc Dương Khuê (Nguyễn Khuyến), Nhớ bạn phương trời (Trần Tế Xương), người ta có thể cảm nhận được sự thiêng liêng của tình bạn - tình người trong đó. Với Lý Bạch, những người bạn vong niên như Đỗ Phủ, Mạnh Hạo Nhiên luôn mang đến thi nhân nguồn cảm hứng bất tận để viết nên những áng thơ bất hủ. Trong Hoàng Hạc lâu tống Mạnh Hạo Nhiên chi Quảng Lăng, chúng ta có thể hình dung rõ nét về tình bạn giữa Lý Bạch và Mạnh Hạo Nhiên. Lý Bạch mở đầu bài thơ bằng hai chữ cố nhân bạn cũ nhưng chúng ta không nên hiểu bạn cũ là bạn thuở trước, bạn ngày xưa. Chỉ bằng một từ cố nhân, mối quan hệ thân thiết từ lâu giữa Lý Bạch với Mạnh Hạo Nhiên đã được thể hiện một cách đậm nét. Viết hai chữ đó, có lẽ Lý Bạch còn muốn nhấn vào sự chia ly, cách biệt. Con thuyền đưa Mạnh Hạo Nhiên vừa rời không gian - lầu Hoàng Hạc mà sự chia cách dường như đã kéo dài theo thời gian - biến người bạn thân thiết của nhà thơ thành cố nhân từ lúc nào. Từ hai chữ cố nhân, người đọc cũng có thể cảm nhận được âm điệu thiết tha, bồi hồi tự đáy lòng thi nhân. Hạo Nhiên rời Giang Nam đến Quảng Lăng - một nơi phồn hoa đô hội nổi tiếng thời Đường, nhưng điều đó không làm cảm thức chia ly không bật dậy trong tâm hồn Lý Bạch. Đó chính là lý do khiến cái nhìn của ông dõi theo con thuyền chở Hạo Nhiên đến tận chân trời. Tâm hồn Lý Bạch đã định hướng theo cánh buồm cô đơn: Cô phàm viễn ảnh bích không tận, để rồi đến khi bóng buồm mất hút vào trời nước bao la, nhà thơ vẫn còn đứng lặng nhìn theo. Không mang trong mình tình cảm tha thiết với Hạo Nhiên, lẽ nào Lý Bạch có thể viết được những câu thơ hay đến vậy? Dòng Trường Giang trong bài thơ chính là dòng tình cảm của Lý Bạch đối với Mạnh Hạo Nhiên. Đọc những vần thơ như thế, sẽ người không khỏi chạnh lòng bởi họ chưa có được một tình bạn sâu sắc, chân thành. Nhưng cũng không ít người dễ dàng đồng cảm với thi nhân. Trong cuộc sống bộn bề, tìm được cho mình một người bạn tâm đầu ý hợp không phải là điều dễ dàng. Không ít kẻ nhân danh tình bạn đã lợi dụng bạn mình để làm lợi cho bản thân. Thật may mắn vì bên cạnh tôi có rất nhiều những người bạn tốt. Những lúc gặp nhiều khó khăn nhất là trong học tập, trong chuyện tình cảm, bên tôi luôn là các bạn biết đồng cảm, chia sẻ, khuyên nhủ tôi những điều chân thành. Một bài toán khó chúng tôi cùng nhau giải. Một trang báo Hoa học trò, chúng tôi cũng cùng nhau đọc. Và cả những bí mật của thời học trò chúng tôi cũng không ngại ngần chia sẻ cho nhau. Tôi thực sự luôn trân trọng và nâng niu những tình cảm trong sáng, hồn nhiên đó. Những vần thơ, những câu chuyện về tình bạn trong các trang sách sẽ là bệ đỡ để trong trái tim chúng tôi luôn có một góc cho tình bạn.

Các bài học liên quan
Đề số 61: Viết bài ngắn (khoảng 20 câu) nêu cảm nhận về vẻ đẹp của người phụ nữ qua hai tác phẩm Truyện Kiều và Chuyện người con gái Nam xương.
Đề số 60: Đại thi hào Nguyễn Du đã từng tâm sự: Thôn ca sơ học tang ma ngữ (Học được tiếng nói của người trồng dâu, trồng gai). Hãy minh họa bằng các đoạn trích đã học trong Truyện Kiều.
Đề số 59: Giá trị nhân đạo trong Truyện Kiều - Nguyễn Du.
Đề số 58: Từ các đoạn trích Truyện Kiều đã học, hãy nhận xét khái quát về nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật của Nguyễn Du.
Đề số 57: Nét mới trong nghệ thuật xây dựng nhân vật Từ Hải trong Chí khí anh hùng (Trích Truyện Kiều)? Ý nghĩa của hình tượng nhân vật này.

Bài học nổi bật nhất

Đề thi lớp 10 mới cập nhật