Giải câu 1 (Mục 2 - bài học 19 - Trang 68) Địa lí 8

Quan sát các ảnh dưới đây. mô tả hình dạng địa hình trong ảnh và cho biết chúng được hình thành do các tác động nào của ngoại lực?

Quan sát các ảnh dưới đây. mô tả hình dạng địa hình trong ảnh và cho biết chúng được hình thành do các tác động nào của ngoại lực?

 


Trả lời
- Ảnh bờ biển cao ở Ô-xtrây-li-a:
+ Mỏ tả: hình ảnh khối đá bị bào mòn, đục thủng thành hình vòm cong, một bên gắn với núi đá ven biển, một bên có chân chông ở mép nước, xung quanh là biển.
+ Giải thích: cảnh quan trên có được là do gió và nước biển bào mòn, phần mềm bị bóc đi, phần đá cứng còn lại tạo thành vòm cong.
- Ảnh nấm đá ba dan ở Ca-li-phooc-nia (Hoa Kì):
+ Mỏ tả: Khối đá có chân nhỏ và mũ đá lớn hơn trông như cây nấm, hình dạng tương đối gồ ghề.
+ Nguyên nhân: Trước đây có thể là cả một quả núi hoặc khối đá lớn, do thay đổi nhiệt độ, do gió, mưa nên các lớp đá bên ngoài bị vỡ vụn dần, còn lại khối đá cứng bên trong, phía dưới do tác động của gió mang theo cát nên sức bào mòn mạnh hơn làm cho phần dưới nhỏ đi, tạo thành chân nấm.
- Ảnh cánh đồng lúa gạo ở một châu thổ sông (Thái Lan):
+ Mô tả: cánh đồng lúa bằng phẳng, xanh tốt, phía xa là làng mạc.
+ Nguyên nhân: xưa kia là vùng trũng hoặc cũng có thể là vùng biển nông (thuộc vịnh Thái Lan), phù sa sông đã bồi đắp tạo nên đồng bằng và đã được khai phá để trồng lúa gạo.
- Ảnh thung lũng sông ở vùng núi Áp-ga-ni-xtan:
+ Mô tả: các ngọn núi lô nhô, sườn dốc, thung lũng với dòng sông uốn lượn quanh chân núi.
+ Nguyên nhân: dòng chảy bào mòn và cuốn đi đài đá, làm cho thung lũng ngày càng mở rộng.

Các bài học liên quan

Bài học nổi bật nhất

Đề thi lớp 8 mới cập nhật