Giải câu 1 trang 8 SGK Tin học 8
Trong ví dụ về rô bốt , nếu thay đổi thứ tự của lệnh 1 và lệnh 2 trong chương trình , rô bốt có thực hiện được công việc nhặt rác không ?
- Bài học cùng chủ đề:
- Câu 2 trang 8 SGK Tin học 8
- Câu 3 trang 8 SGK Tin học lớp 8
- Câu 4 trang 8 SGK tin học lớp 8
- Ngữ pháp tiếng anh hay nhất
Trong ví dụ về rô bốt , nếu thay đổi thứ tự của lệnh 1 và lệnh 2 trong chương trình , rô bốt có thực hiện được công việc nhặt rác không ? Hãy xác định vị trí mới của rô bốt sau khi thực hiện xong chương trình.Em hãy bổ sung 2 lệnh để rô bốt quay lại vị trí ban đầu
Trả lời:
- Nếu thay đổi thứ tự của hai lệnh trong chương trình điều khiển rô-bốt, rô-bốt sẽ không thực hiện được công việc nhặt rác vì rô-bốt sẽ không đi đúng hướng và có thể không đi tới vị trí có rác, hoặc thực hiện việc nhặt rác tại vị trí không có rác,....
- Ví dụ, nếu thay đổi thứ tự của lệnh 1 "Tiến 2 bước" và lệnh 2 "Quay trái, tiến 1 bước", tác dụng của cả hai lệnh này sẽ là "Quay trái và tiến 3 bước". Khi đó rô-bốt sẽ nhặt rác tại vị trí không có rác. Nói chung, các lệnh điều khiển rô-bốt hay chương trình cần được đưa ra theo một thứ tự xác định sao cho ta đạt kết quả mong muốn.
- Trong một số ít trường hợp, ta có thể đưa ra các lệnh khác nhau, nhưng vẫn đạt kết quả. Chẳng hạn, trong ví dụ về rô-bốt, thay cho hai câu lệnh đầu tiên, ta có thể điều khiển rô-bốt đến đúng vị trí có rác bằng các lệnh sau: "Quay trái, tiến 1 bước" và "Quay phải, tiến 2 bước" hoặc "Quay phải, tiến 2 bước", "Quay trái, tiến 2 bước" và "Quay trái, tiến 4 bước". Trong một số ít các trường hợp khác, việc thay đổi thứ tự của một vài câu lệnh vẫn cho kết quả đúng như yêu cầu.
- Vị trí mới của rô-bốt sau khi thực hiện xong lệnh "Hãy quét nhà" là vị trí có thùng rác (ở góc đối diện). Ta có nhiều cách khác nhau để đưa ra hai lệnh để rô-bốt trở lại vị trí ban đầu của mình, một trong các cách đó là hai lệnh "Quay trái, tiến 5 bước" và "Quay trái, tiến 3 bước".
dayhoctot.com
- Bài 1. máy tính và chương trình máy tính
- Bài 2. làm quen với chương trình và ngôn ngữ lập trình
- Bài 3. chương trình máy tính và dữ liệu
- Bài 4: sử dụng biến trong chương trình
- Bài 5: từ bài toán đến chương trình
- Bài 6: câu lệnh điều kiện
- Bài 7: câu lệnh lặp
- Bài 8: lặp với số lần chưa biết trước
- Bài 9: làm việc với dãy số