‘Suy nghĩ về tuổi trẻ và đam mê’ trong đề thi học kì 2 môn Văn lớp 8

DayHocTot.com xin gửi tới các em học sinh “‘Suy nghĩ về tuổi trẻ và đam mê’ trong đề thi học kì 2 môn Văn lớp 8”. Hy vọng nó sẽ giúp các em học và làm bài tốt hơn.

[dayhoctot.com] gửi tới các em đề thi của Phòng Giáo dục và đào tạo Huyện Bình Chánh dưới đây:

Đề kiểm tra học kì II môn ngữ văn 8

Năm học 2017 – 2018

Ngày kiểm tra: 18/4/2018

Thời gian: 90 phút

Phần 1: Đọc – hiểu (4,0 điểm)

Đọc đoạn văn bản và hoàn thành các yêu cầu sau:

Huống gì thành Đại La, kinh đô cũ của Cao Vương: ở vào nơi trung tâm trời đất; được cái thế rồng cuộn hổ ngồi. Đã đúng ngôi Nam Bắc Đông Tây; lại tiện hướng nhìn sông dựa núi. Địa thế rộng mà bằng; đất đai cao mà thoáng. Dân cư khỏi chịu cảnh khốn khổ ngập lụt; muôn vật cũng rất mực phong phú tốt tươi. Xem khắp đất Việt ta, chỉ nơi này là thắng địa. Thật là chốn tụ hội trọng yếu của bốn phương đất nước; cũng là nơi kinh đô bậc nhất của đế vương muôn đời.

Trẫm muốn dựa vào sự thuận lợi của đất ấy để định chỗ ở, ý các khanh thế nào?”

(Trích: Chiếu dời đô, Lí Công Uẩn)

1. Cho biết nội dung của đoạn trích trên. Theo em, vì sao kết thúc bài chiếu, Lí Công uẩn không ra mệnh lệnh mà lại đặt câu hỏi? Cách kết thúc như vậy có tác dụng gì? (1,0điểm)

2. Xét theo mục đích nói, câu: “Xem khắp đất Việt ta, chỉ nơi này là thắng địa.” là kiểu câu gì? Thể hiện hành động nói nào? (1,0điểm)

3. Hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 15 dòng) trình bày luận điểm: “Lí Công Uẩn, một vị vua anh minh khai mở một triều đại chói lọi trong lịch sử Đại Việt đã rất quan tâm tới nhân dân”. (2,0 điểm)

Phần 2: Tập làm văn (6,0điểm)

“Học sinh lớp 11A3 Trường THPT thị xã Quảng Trị – Phạm Huy với niềm đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật dù bị gia đình ngăn cấm vì sợ em xao nhãng việc học hành. Vượt qua 1700 thí sinh đến từ 70 quốc gia. Huy đã đạt giải ba với sản phẩm “cánh tay robot cho người khuyết tật” tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật Quốc tết 2017 (Intel ISEF) tổ chức tại Mĩ”

(Theo báo Thanh niên, ngày 13/5/2017)

Từ câu chuyện trên, hãy trình bày suy nghĩ về tuổi trẻ và đam mê trong một văn bản nghị luận có sử dụng yếu tố tự sự, miêu tả, biểu cảm.

Các đề thi và bài kiểm tra lớp 8 khác

Bài học nổi bật nhất

Top 10 trường học nổi bật

Đề thi lớp 8 mới cập nhật